Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chồng phải trả hơn 2,3 tỷ đồng cho vợ cũ sau ly hôn

VOH - Hậu ly hôn, người vợ đã yêu cầu chồng phải bồi thường tiền làm việc nhà cho mình trong suốt hơn 2 thập kỷ chung sống.

Một cặp vợ chồng đến từ Pontevedra (Tây Ban Nha) kết hôn năm 1996 và ly thân năm 2022. Họ có với nhau 1 cô con gái.

Trong 26 năm kết hôn, người vợ đã dành toàn bộ thời gian để chăm sóc gia đình. Người chồng đi làm và chu cấp tài chính cho cả nhà. 

Sau khi ly thân, người chồng sống trong ngôi nhà cũ. Còn người vợ phải ra ngoài thuê nhà và tìm việc làm mới để tự nuôi sống bản thân. Do kinh nghiệm làm việc chủ yếu trong lĩnh vực nội trợ, cô phải chấp nhận công việc có mức lương thấp.

Trong quá trình làm thủ tục ly hôn, người phụ nữ đã yêu cầu chồng cũ bồi thường cho công sức làm việc nhà suốt 26 năm chung sống. Ban đầu, tòa án đưa ra mức bồi thường 130.000 USD (khoảng 3,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, cả hai bên đều kháng cáo.

Người chồng đề xuất giảm mức bồi thường xuống còn một nửa, nhưng người vợ lại đòi số tiền cao hơn. Cô yêu cầu chồng cũ phải bồi thường 200.000 USD (khoảng 4,9 tỷ đồng).

voh-chong-boi-thuong-tien-cho-vo-cu
Người đàn ông phải bồi thường cho vợ cũ một khoản tiền lớn vì đã làm việc nhà suốt 26 năm chung sống - Ảnh: Canva

Người đàn ông phản đối vì cho rằng vợ cũ đã có công việc. Con cái cũng đã trưởng thành, không sống chung với mẹ nên người vợ không phải chịu áp lực kinh tế.

Cuối cùng, tòa án tỉnh Pontevedra đã ra phán quyết giảm khoản bồi thường ban đầu xuống còn 95.898 USD (khoảng 2,3 tỷ đồng). Đồng thời, mỗi tháng người chồng phải trợ cấp 380 USD (khoảng 9,4 triệu đồng) cho người vợ trong 3 năm sau ly hôn. 

Đây không phải là trường hợp đầu tiên chồng phải bồi thường tiền làm việc nội trợ cho vợ sau khi ly hôn.

Năm 2023, một tòa án khác ở Tây Ban Nha cũng đã ra quyết định tương tự, yêu cầu người đàn ông phải trả 222.200 USD (khoảng 5,5 tỷ đồng) cho vợ sau ly hôn. 

Năm 2021, một người đàn ông ở Bồ Đào Nha đã phải trả cho vợ 72.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) với những công việc không được trả lương trong cuộc hôn nhân kéo dài 30 năm.