Chờ...

Công ty Nhật Bản gồm 32 người, có 11 “nhân viên” mèo cùng làm việc

NHẬT BẢN - Theo SMCP, một công ty Nhật Bản có 32 nhân viên làm việc cùng với 11 “nhân viên” mèo làm nhân viên văn phòng, kiểm toán viên, thậm chí là chỉ “ngồi chơi xơi nước”.

Trong khi việc nuôi một chú mèo trong văn phòng không còn là điều mới lạ nữa thì việc nuôi gần chục chú mèo chắc chắn là điều mới lạ.

Những chú mèo đảm nhiệm các chức vụ như “thư ký trưởng”, “quản lý”, “kiểm toán viên”, thậm chí là “mèo ngồi ghế”, Ảnh QQ.com
Những chú mèo đảm nhiệm các chức vụ như “thư ký trưởng”, “quản lý”, “kiểm toán viên”, thậm chí là “mèo ngồi ghế chỉ đạo” - Ảnh: QQ.com

Ông chủ công ty này cho biết mèo cải thiện tinh thần và sự gắn kết của nhóm, buộc nhân viên phải nghỉ ngơi khi cần thiết.

Sau khi nhận nuôi chú mèo đầu tiên, Futaba, từ một nhà hàng sushi vào năm 2004, Qnote, một công ty công nghệ Nhật Bản, không thể cưỡng lại việc "thuê" thêm nhiều mèo nữa.

Hiện tại, công ty có tới 10 "nhân viên" mèo sống trong văn phòng - hầu hết đều làm việc toàn thời gian - và công ty đã cải tạo văn phòng để phù hợp với những người bạn mèo của mình.

Văn phòng cũng trở thành nơi làm việc lý tưởng cho 32 người tận hưởng tình bạn mà những chú mèo mang lại.

Khi Qnote chuyển đến tòa nhà văn phòng bốn tầng lớn hơn vào năm 2020, công ty không quên những nhân viên quan trọng nhất của mình. Công ty đã cải tạo tầng hai và tầng ba để thể hiện cam kết của mình đối với phúc lợi của mèo, lắp đặt 12 nhà vệ sinh cho mèo và kệ cho mèo, thậm chí còn sơn tường để chống trầy xước.

Qnote đã giao cho những chú mèo này những vai trò khác nhau trong văn phòng, bao gồm “thư ký trưởng”, “quản lý”, “kiểm toán viên” và “mèo ngồi”.

Cách tiếp cận sáng tạo này không chỉ làm nổi bật văn hóa kỳ quặc của công ty mà còn nhấn mạnh niềm vui và tình đồng chí mà thú cưng có thể mang lại cho môi trường làm việc chuyên nghiệp. Ảnh QQ.com
Cách tiếp cận sáng tạo này không chỉ làm nổi bật văn hóa kỳ quặc của công ty mà còn nhấn mạnh niềm vui mà thú cưng có thể mang lại cho môi trường làm việc chuyên nghiệp - Ảnh: QQ.com

Mèo ngồi là Futaba, ở tuổi 20, là nhân viên có cấp bậc cao nhất trong công ty, thậm chí còn cao hơn cả ông chủ Nobuyuki Tsuruta.

Sáu con mèo là con của Futaba và một con mèo của một nhân viên khác. Ngoài ra còn có một con mèo hoang trước đây, một con mèo được một nhân viên cứu trong một vụ tai nạn giao thông và một con mèo được nhận nuôi từ một quán cà phê mèo.

Công ty nuôi 11 con mèo cho đến khi một con chết vào năm 2022. Hiện tại, tám con mèo sống toàn thời gian trong văn phòng và hai con sống tại nhà của một nhân viên.

Tsuruta, một người yêu mèo, cho biết nhiều nhân viên cũng nuôi mèo ở nhà và những con vật này đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút nhân viên mới. Ông cho biết chúng cũng giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc của công ty.

Công ty Qnote chuyên về thiết kế web và ứng dụng và đặt "yêu mèo" là điều kiện tiên quyết hàng đầu đối với người xin việc. Trang web của họ cũng có rất nhiều yếu tố về mèo, bao gồm cả logo, rõ ràng là một con mèo.

Tsuruta chia sẻ với hãng tin Nhật Bản Mainichi Shimbun rằng các nhân viên thừa nhận rằng mèo sẽ làm gián đoạn công việc của mọi người, và họ hoan nghênh điều đó vì nó buộc họ phải nghỉ ngơi.

Ông nói thêm rằng những chú mèo đã "giúp mọi người gắn kết" và cung cấp cho các nhà quản lý những hiểu biết sâu sắc hơn về các thành viên trong nhóm của mình dựa trên cách họ tương tác với những chú mèo.

Đổi lại, các nhân viên đối xử với mèo như thành viên trong gia đình và nhân viên tự nguyện thay phiên nhau thay khay vệ sinh cho mèo và cho chúng ăn khi văn phòng đóng cửa.

Những người xem công ty trên mạng rất thích công ty này. Một người dùng cho biết: “Con mèo đầu tiên Futaba đã sống ở đây 20 năm – điều này chứng tỏ công ty đã đối xử tốt với chúng”.

Người khác nói thêm: "Một công ty tràn đầy tình yêu thương. Họ xứng đáng kiếm tiền và phát triển lớn mạnh hơn", người thứ ba nói.