Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

CSGT hỗ trợ đưa tạng người hiến tặng nhanh chóng đến bệnh viện ghép cho bệnh nhân

HÀ NỘI - Các chuyên viên, nhân viên y tế và CSGT đã phối hợp nhịp nhàng để trái tim được hiến tặng ở Hà Nội vào đến TPHCM nhanh chóng, an toàn cho người đang cần thay thế.

Tối 24/8, ca lấy tạng hiến đầu tiên của Bệnh viện Saint Paul, cũng là trường hợp đầu tiên được tiến hành tại bệnh viện thuộc TP. Hà Nội được thực hiện với sự phối hợp của nhiều bộ phận, một trái tim của người hiến tặng sau chết não đã được chuyển từ Hà Nội vào TPHCM để ghép cho một bệnh nhân khác.

Cảnh sát giao thông dẫn đường để trái tim hiến tặng ra sân bay Nội Bài vào TPHCM kịp thời
Cảnh sát giao thông dẫn đường để trái tim hiến tặng ra sân bay Nội Bài vào TPHCM kịp thời - Ảnh: PLO

Người hiến tạng là NĐT, 32 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Saint Paul cấp cứu do gặp một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau quá trình cứu chữa, qua ba lần kiểm tra kỹ lưỡng, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân chết não, không thể qua khỏi. Gia đình bệnh nhân đã đưa ra quyết định, hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác.

Là cơ sở đầu ngành về ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức của Bộ Y tế đã cử một ê kíp sang hỗ trợ Bệnh viện Saint Paut của Hà Nội để triển khai một ca hiến đa tạng. Hai quả thận đã được chuyển ngay từ Saint Paut sang Việt Đức để ghép cho hai bệnh nhân đang chờ. Lá gan của người hiến cũng được chuyển sang bệnh viện Việt Đức để chuẩn bị cho quá trình ghép gan với bệnh nhân phù hợp. Còn giác mạc thì được chuyển sang Bệnh viện 108 để ghép cho bệnh nhân tại đây.

Đáng chú ý, trái tim của người hiến có thông số phù hợp với một bệnh nhân đang đợi ghép tim tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã được đưa vào TPHCM để ghép cho bệnh nhân tại đây.

Giám đốc Bệnh viện Saint Paul đã đề nghị Công an Hà Nội tổ chức lực lượng hỗ trợ để các chuyên gia y tế vận chuyển trái tim được hiến tặng từ bệnh viện tới sân bay Nội Bài kịp chuyến bay vào TPHCM.

Phòng CSGT Hà Nội đã điều động Đội tuần tra dẫn đoàn bố trí 2 ô tô, cùng 1 tổ công tác đến Bệnh viện Saint Paul để phối hợp nhanh chóng chuyển tạng hiến tặng.

Vào lúc 17 giờ chiều, theo đề nghị của bệnh viện, CSGT đã sử dụng xe chuyên dụng đưa chuyên gia y tế cùng mẫu bệnh phẩm "hỏa tốc" từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn di chuyển lên sân bay Nội Bài để đưa đi kiểm tra mức độ tương thích, chuẩn bị phác đồ điều trị; sau đó, đưa các chuyên gia y tế trở lại bệnh viện tiến hành các bước để lấy tạng.

Trước ca phẫu thuật lấy đa tạng, kíp y bác sĩ Saint Paul - Việt Đức và lãnh đạo Bệnh viện dành phút mặc niệm tỏ lòng thành kính đối với người hiến tạng.

Hơn 8 giờ tối trái tim đầy sức sống của người hiến rời khỏi cổng bệnh viện, hướng về sân bay Nội Bài. Trên lộ trình từ Bệnh viện Saint Paul ra Nội Bài.

Do mưa lớn, một số điểm trên tuyến dẫn bị ngập úng, lãnh đạo Phòng CSGT đã chỉ đạo kíp dẫn thay đổi lộ trình và yêu cầu các Đội địa bàn tăng cường lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông ở các nút giao để xe chở tạng và chuyên gia lưu thông bảo đảm tuyệt đối an toàn.

CSGT TP Hà Nội trực tiếp đưa kiện hàng đặc biệt vào sân bay Nội Bài.
CSGT TP Hà Nội trực tiếp hỗ trợ đưa kiện hàng đặc biệt vào sân bay Nội Bài.

Trái tim hiến tặng đã vào TPHCM nhanh chóng kịp thời để đem lại sự sống cho một người khác.

Ca ghép tim đã được Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM triển khai ngay trong đêm 24/8. Còn giác mạc người hiến được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bảo quản chuẩn bị cho ca ghép giác mạc.