Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Kho báu vàng thời trung cổ độc đáo có niên đại 1.000 năm vừa được tìm thấy tại Hà Lan

VOH - Một người đàn ông Hà Lan bất ngờ tìm thấy kho báu chứa toàn vàng độc đáo có niên đại 1.000 năm.

Bảo tàng Cổ vật Quốc gia Hà Lan (Rijksmuseum van Oudheden) cho biết một kho báu vàng thời trung cổ độc đáo có niên đại 1.000 năm, bao gồm bốn mặt dây chuyền bằng vàng, hai dải lá vàng và 39 đồng bạc vừa được tìm thấy.

Người phát hiện kho báu này là một nhà sử học người Hà Lan tên Lorenzo Ruijter, 27 tuổi.

kho-bau
"Đồ trang sức bằng vàng từ thời Trung cổ cực kỳ hiếm ở Hà Lan", bảo tàng cho biết - Nguồn: NDTV

Ruijter chia sẻ với Reuters rằng anh đã săn tìm kho báu từ năm 10 tuổi và vào năm 2021 anh đã phát hiện ra kho báu tại thành phố nhỏ Hoogwoud bằng máy dò kim loại.

Anh nói “Thật đặc biệt khi khám phá ra thứ gì đó có giá trị như vậy, tôi thực sự không thể diễn tả được. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể khám phá ra thứ gì đó như thế này”, đồng thời nói thêm rằng thật khó để giữ bí mật trong những năm qua.

kho-bau1

kho-bau2
Số kho báu được Lorenzo Ruijter tìm thấy - Nguồn: NDTV

Các chuyên gia của Bảo tàng Cổ vật Quốc gia Hà Lan cho biết, họ cần thời gian để làm sạch, điều tra và xác định niên đại của các đồ vật trong kho báu. Trước mắt, họ đã phát hiện ra đồng xu mới nhất có thể có niên đại khoảng năm 1250, điều này khiến họ cho rằng kho báu đã được chôn vào thời điểm đó.

Bảo tàng cho biết, vào thời điểm được chôn, những món đồ trang sức này đã có tuổi đời hai thế kỷ và nói thêm rằng chúng hẳn là “một vật sở hữu đắt tiền và được trân trọng”.

Bảo tàng cũng cho biết: “Đồ trang sức bằng vàng từ thời Trung cổ cực kỳ hiếm ở Hà Lan”.

kho-bau3

Nguyên do kho báu được chôn giấu vẫn còn chưa xác định. Bảo tàng chỉ ra rằng đã từng có một cuộc chiến tranh nổ ra giữa các vùng của Hà Lan vào giữa thế kỷ 13, với Hoogwoud là tâm điểm của trận chiến.

Do có ý nghĩa khảo cổ học, kho báu đã được cho bảo tàng mượn để trưng bày, nhưng nó vẫn là tài sản chính thức của người tìm thấy Lorenzo Ruijter.