Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Kiếm gần 500 triệu đồng một năm từ nuôi loài vật “hiền khô”

VOH - Nguyễn Quốc Hưng, một nông dân 44 tuổi ở huyện Phù Cát, Bình Định, đã thành công trong việc "bẻ lái" mô hình chăn nuôi của mình.

Bằng cách nuôi lươn không bùn – một phương pháp mới lạ nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với cách tiếp cận khác biệt, anh Hưng không chỉ biến lươn, loài vật "hiền như cục đất," thành nguồn thu nhập chính, mà còn bỏ túi gần 500 triệu đồng mỗi năm.

Từ thất bại đến thành công

Ban đầu, anh Hưng thử sức với nhiều loại vật nuôi khác nhau như heo, bò, dê, gà, nhưng đều không đạt hiệu quả như mong muốn do dịch bệnh và giá cả bấp bênh. Không chịu đầu hàng trước khó khăn, anh quyết định chuyển hướng sang nuôi lươn không bùn sau khi nhận thấy thị trường tiêu thụ mạnh và giá bán cao.

Luon khong byun
Ảnh minh hoạ

Dù ban đầu gặp nhiều khó khăn, như chất lượng giống kém và tỷ lệ hao hụt lớn, anh Hưng không nản chí. Anh tự sản xuất giống tại chỗ để chủ động hơn trong việc nuôi lươn thương phẩm. Với số lươn giống tự sản xuất, anh đã xây dựng thành công quy trình nuôi lươn không bùn, cho thu nhập ổn định.

Lợi nhuận ấn tượng

Hiện tại, anh Hưng đang nuôi 10 bể lươn không bùn, mỗi bể rộng khoảng 5m² và thả nuôi 2.000 con. Sau khoảng 6 tháng, anh thu hoạch được khoảng 4 tấn lươn thương phẩm với trọng lượng trung bình từ 200-250g/con. Với giá bán hiện tại là 120.000 đồng/kg, mỗi lứa lươn mang về cho anh 480 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 240 triệu đồng.

Ngoài ra, anh còn duy trì 500kg lươn sinh sản để tạo giống, không chỉ đáp ứng nhu cầu lươn giống của gia đình mà còn xuất bán ra thị trường, thu về thêm 40 triệu đồng mỗi tháng.

Mở rộng quy mô và chia sẻ kinh nghiệm

Nhận thấy tiềm năng từ việc nuôi lươn, anh Hưng đang triển khai hệ thống nuôi lươn tuần hoàn khép kín để tiết kiệm nguồn nước, giảm công chăm sóc, và tận dụng nguồn nước thải để trồng rau quả. Mô hình này không chỉ giúp anh tăng thu nhập mà còn khai thác tối đa diện tích đất đai.

Anh Hưng không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với bà con nông dân, giúp họ áp dụng mô hình này để phát triển kinh tế. Nhiều người đã đến học hỏi và áp dụng thành công mô hình nuôi lươn không bùn từ anh.

Hiện tại, anh Hưng đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị công nhận sản phẩm lươn của mình đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.

Sự thành công của anh Hưng là minh chứng cho việc dám nghĩ, dám làm và luôn tìm tòi đổi mới trong nông nghiệp. Từ một người nông dân bình thường, anh đã vươn lên làm giàu và trở thành tấm gương sáng cho nhiều người học hỏi.