Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nghề mới nổi: Truy tìm thú cưng thất lạc

VOH - Nghề thám tử tìm kiếm thú cưng thất lạc đang trở thành ngành nghề mới nổi ở Trung Quốc. Có người đạt được mức thu nhập trong mơ, lên đến 4.000 USD mỗi tháng hoặc thậm chí nhiều hơn.

Những người làm công việc này sẽ phải dốc sức để nhanh chóng đưa thú cưng bị lạc về nhà.

Họ tự quảng bá dịch vụ của mình trên mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử để thu hút khách hàng. Với mỗi trường hợp, thông thường họ hưởng thù lao từ 420 - 4.200 USD tùy vào việc tìm kiếm khó khăn hay dễ dàng.

Các thám tử cần hiểu rõ đặc điểm của từng loài, cũng như có kết nối tốt với các mạng lưới tìm kiếm thú cưng tại nhiều khu vực, sử dụng thành thạo và ứng dụng công nghệ hiện đại như camera ảnh nhiệt, máy dò tìm...

Thông thường hướng tiếp cận của các thám tử sẽ khác nhau theo từng loài, từng độ tuổi của con vật mất tích.

Sun Jinrong, người đàn ông được truyền thông Trung Quốc mệnh danh là thám tử thú cưng đầu tiên của nước này là một người yêu động vật.

Tính đến nay, Sun đã giúp đoàn tụ cho khoảng 1 ngàn vật nuôi bị mất tích kể từ khi anh mở dịch vụ tìm thú cưng thất lạc cách đây 7 năm về trước.

nghề truy tìm thú cưng chó mèo thất lạc  afp
Nghề truy tìm thú cưng thất lạc - Ảnh: AFP

Thông thường khách hàng phải trả khoảng 8 ngàn nhân dân tệ (khoảng 1,1 ngàn USD) cho dịch vụ tìm thú cưng do công ty của Sun cung cấp. Công ty của anh hiện có 10 nhân viên và có trụ sở tại Thượng Hải.

Giờ giấc làm việc của anh Sun rất thất thường vì anh thường nhận các cuộc gọi từ những chủ thú cưng vào ban đêm, thậm chí ở những địa điểm rất xa trụ sở, anh Sun cũng sẵn sàng di chuyển tới để giúp khách hàng vì sự đồng cảm với họ.

Công việc này tuy dựa trên kinh nghiệm của một thám tử bình thường, nhưng quan trọng nhất là những người làm nghề này phải hiểu rõ thói quen và đặc điểm của từng loài động vật mà họ đang tìm kiếm.

Niềm vui của họ là khoản thù lao hậu hĩnh và niềm vui của những người chủ và cả thú cưng khi gặp lại được nhau.