Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

“Online” quá mức gây ra 'những cơn ác mộng liên quan đến mạng xã hội'

VOH - Mạng xã hội có thể gây ra những cơn ác mộng theo đúng nghĩa đen.

Nghiên cứu mới cho thấy, bạn càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội và càng kết nối cảm xúc với mình thì bạn càng có nhiều khả năng trằn trọc trong đêm vì “những cơn ác mộng liên quan đến mạng xã hội”.

Chuyên gia Reza Shabahang của Đại học Flinders cho biết: “Khi mạng xã hội ngày càng gắn bó với cuộc sống của chúng ta, tác động của nó vượt ra ngoài thời gian thức và có thể ảnh hưởng đến giấc mơ của chúng ta”.

ac-mong-290524
Càng dành nhiều thời gian trên mạng xã hội, bạn càng có nhiều khả năng gặp ác mộng vào ban đêm - Ảnh: iStockphoto

Nghiên cứu trên 595 người dùng mạng xã hội trưởng thành ở Iran và được công bố trên tạp chí BMC Psychology đã cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa thời gian sử dụng mạng xã hội và những loại giấc mơ xấu mới này.

Những “cơn ác mộng liên quan đến mạng xã hội” xuất phát từ những căng thẳng và lo lắng khi trải nghiệm trực tuyến và thường liên quan đến các chủ đề liên quan đến mạng xã hội, chẳng hạn như bắt nạt trên mạng, căm ghét trực tuyến hoặc sử dụng mạng xã hội quá mức.

Để nghiên cứu mối quan hệ giữa thao tác vuốt và ác mộng, một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đã tạo ra Thang đo liên quan đến cơn ác mộng trên mạng xã hội - một bảng câu hỏi gồm 14 mục.

Phần lớn người dùng mạng xã hội được khảo sát không gặp phải những cơn ác mộng liên quan đến mạng xã hội, nhưng có một mối liên hệ đáng kể giữa cường độ sử dụng mạng xã hội và sự xuất hiện của những giấc mơ này.

“Mặc dù những cơn ác mộng liên quan đến mạng xã hội tương đối hiếm, nhưng những người sử dụng mạng xã hội nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày có nhiều khả năng gặp những cơn ác mộng liên quan đến mạng xã hội, liên quan đến các kết quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm và chất lượng giấc ngủ” - Shabahang nói.

Nghiên cứu này được đưa ra khi mọi người ngày càng quan tâm tới tác động của mạng xã hội đến sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như tình trạng thiếu ngủ đang gia tăng.

Với những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và truyền thông, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo, cùng với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các công nghệ, người ta dự đoán rằng, những giấc mơ có nội dung công nghệ và truyền thông sẽ trở nên "thường xuyên hơn".

Để phòng tránh điều này, các nhà nghiên cứu đề nghị người dùng mạng xã hội nên nhận thức rõ hơn về cách họ tương tác với các nền tảng này cũng như những suy nghĩ và cảm xúc nảy sinh, sau đó tạo ra một môi trường ngủ thư giãn.

Lướt mạng xã hội đã trở thành thói quen trước khi đi ngủ của nhiều người, nhưng các chuyên gia đặc biệt khuyên bạn không nên làm điều đó bởi những trang web đó có thể ảnh hưởng đến tâm trí của bạn rất lâu sau khi bạn đăng xuất.

Thay vào đó, các chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên kết thúc thời gian sử dụng thiết bị 1 giờ trước khi nhắm mắt, thay vào đó hãy chọn thứ gì đó giúp bạn thư giãn như đọc sách hoặc dọn dẹp.