Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hàn Quốc: Phụ nữ chủ động về tài chính sinh ít con hơn 

VOH - Các báo cáo công bố ngày 27/5 cho thấy, phụ nữ đi làm hoặc các hộ gia đình có thu nhập kép (cả vợ và chồng cùng đi làm) ở Hàn Quốc có ít con hơn so với các hộ gia đình chỉ có một người đi làm.

Theo Báo cáo về chênh lệch sinh dựa trên các yếu tố kinh tế và xã hội của Hàn Quốc, các hộ gia đình có thu nhập kép có trung bình 1,36 con trong khi các hộ gia đình có thu nhập đơn có 1,46 con vào năm ngoái.

Theo nghiên cứu, các gia đình chỉ có một người trụ cột có nhiều con nhất. Các gia đình có thu nhập đơn trong nhóm thu nhập cao nhất có trung bình 1,75 con, trong khi các hộ gia đình có thu nhập kép trong cùng nhóm có 1,43 con.

phu-nu-nang-dong-270524
Khi thu nhập của phụ nữ tăng 100%, số con của họ giảm 4% - Ảnh: 123rf

Báo cáo cũng cho thấy mối tương quan nghịch giữa thu nhập của phụ nữ và số con trung bình mà họ có. Khi thu nhập của phụ nữ tăng 100%, số con của họ giảm 4%.

Phụ nữ có thu nhập có khả năng sinh con thấp hơn 5%, trong khi đàn ông có thu nhập có khả năng sinh con cao hơn 6%.

Viện Phát triển Hàn Quốc cũng công bố một báo cáo vào tháng trước cho thấy sự gia tăng bất lợi tại nơi làm việc liên quan đến gián đoạn sự nghiệp chiếm khoảng 40% nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh giảm trong giai đoạn 2013-2019.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế và KDI, tỷ lệ số giờ làm việc không được trả lương của nam và nữ, tức sự tham gia của nam giới vào công việc giúp việc gia đình, là 23. Mức trung bình của OECD là 52, cao hơn gấp đôi so với nam giới Hàn Quốc.

Báo cáo chỉ trích thực tế ở Hàn Quốc là phụ nữ phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc thăng tiến sau khi kết hôn và sinh con, cũng như sự phân bổ trách nhiệm gia đình không công bằng - góp phần đáng kể vào tỷ lệ sinh thấp.

Báo cáo nêu rõ: “Nhiều phụ nữ trẻ chứng kiến ​​bạn bè của họ gặp phải tình trạng chậm thăng tiến sau khi kết hôn và sinh con, đối mặt với các vấn đề trong việc chia sẻ trách nhiệm nội trợ và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người chăm sóc con cái đầy đủ”.

IMF khuyến nghị hỗ trợ việc làm và cơ hội phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ bằng cách thúc đẩy sự linh hoạt trong công việc. Báo cáo cũng đề xuất tăng cường sự tham gia của nam giới vào việc chăm sóc con cái bằng cách cung cấp nhiều ưu đãi hơn cho các ông chồng nghỉ sinh con.