Chờ...

Siêu bão Milton bất ngờ “quay đầu” tăng sức mạnh 

VOH - Vào ngày 8/10, bão Milton đã bất ngờ quay đầu tăng mạnh từ cấp 4 lên cấp 5 – cấp cao nhất theo thang đo bão tại Mỹ.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), Milton đang chuẩn bị đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida vào đêm 9/10. Trước đó, cơn bão đã suy yếu xuống cấp 4 nhưng lại nhanh chóng lấy lại sức mạnh khi tiến vào đất liền.

Milton hiện được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương. Theo các chuyên gia, cơn bão này có thể tiếp tục duy trì sức mạnh khi di chuyển qua miền trung Florida và hướng tới Đại Tây Dương. Đường đi của Milton có thể giúp các tiểu bang đã bị tàn phá bởi bão Helene vào tháng 9 vừa qua tránh khỏi những thiệt hại thêm.

Bao Milton tang manh
 

Chuyên gia khí tượng Brandon Miller cho biết, Milton là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương từ sau bão Dorian năm 2019 và hiện đứng thứ 9 trong danh sách các cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận. Bão Allen năm 1980 vẫn giữ kỷ lục với sức gió đạt 305 km/h.

Diễn biến của bão Milton được đánh giá là khó lường và phức tạp. Chuyên gia khí tượng Mary Gilbert của CNN nhấn mạnh rằng cơn bão này đã mạnh lên với tốc độ "choáng váng" khi sức gió tăng thêm 145 km/h chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ. Andy Hazleton, một chuyên gia về bão, cho biết: "Milton đã phá kỷ lục với tốc độ tăng cấp lịch sử, đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ."

Hiện tại, người dân Florida và các vùng lân cận đang "nín thở" chờ đợi và thực hiện các biện pháp chuẩn bị đối phó với bão. Hàng ngàn người đã sơ tán, trong khi nhiều khu vực vẫn đang gặp khó khăn về giao thông và tiếp tế. Những người ở lại đối mặt với nguy cơ mất điện và tình trạng thiếu hụt nguồn lực trầm trọng trong những ngày tới.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo rằng bão Milton sẽ tiếp tục là một cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi đổ bộ, với sức tàn phá khủng khiếp. Chính quyền các địa phương đã liên tục đưa ra cảnh báo và yêu cầu người dân tuân thủ các biện pháp an toàn để đối phó với thảm họa thiên nhiên này.