Chờ...

Sở Y tế TPHCM đề nghị công bố dịch sởi

TP HCM - Các ngày qua, số ca bệnh sởi nhập viện tại các cơ sở y tế ở TPHCM không ngừng gia tăng khiến nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng rất lớn.

Sở Y tế TPHCM đã kiến nghị UBND Thành phố công bố dịch sởi, trong bối cảnh năm học mới đang cận kề, các giải pháp phòng ngừa bệnh sởi bùng phát là rất cấp bách.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), tính từ đầu năm 2024 đến nay, tổng số ca sốt phát ban nghi sởi được ghi nhận tại cộng đồng và cơ sở y tế ở thành phố là 597 ca, trong đó có 346 ca dương tính với sởi (gồm 153 trẻ cư ngụ tại TPHCM và 193 trẻ cư từ các tỉnh, thành phố khác chuyển đến).

benh-soi-210824-2
Trẻ mắc bệnh sởi được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - Nguồn: TTXVN

Hơn một tháng qua, tại Bệnh viện Nhi đồng 1, số bệnh nhi mắc sởi nhập viện liên tục tăng cao. Cao điểm có ngày đơn vị điều trị 50 ca bệnh cùng lúc. Phần lớn trẻ mắc bệnh là từ các tỉnh, thành phố khác chuyển tới, đều chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi.

Bệnh viện Nhi đồng 2 đang điều trị 14 ca mắc sởi, đa phần là trẻ dưới 12 tháng tuổi. Hầu hết trẻ nhập viện trú tại các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ, nhiều nhất là Bình Dương và Đồng Nai.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sởi cả người lớn và trẻ em. Đơn vị này đang điều trị cho 18 ca sởi người lớn và 30 ca sởi trẻ em. 

Theo công bố của Viện Pasteur TPHCM, tính đến ngày 15/8, khu vực phía Nam ghi nhận gần 1.500 trường hợp phát ban nghi sởi. Trong số này, số ca được lấy mẫu chiếm 70%, tỷ lệ dương tính với sởi trên 60%. Các chuyên gia dự báo, tình hình diễn tiến của sởi ở các địa phương khu vực phía Nam sẽ tiếp tục tăng thời gian tới.

Theo các bác sĩ, hệ số lây lan của sởi là từ 12-18, nghĩa là một người bị bệnh sởi có thể lây cho 12-18 người. Hệ số lây lan này cao hơn Covid-19 (Covid-19 có hệ số lây lan từ 2-5, tối đa một người lây cho 5 người). Do đó, với những trẻ chưa được tiêm vaccine sởi nguy cơ bị lây bệnh lên đến 90% nếu có tiếp xúc với người mắc bệnh sởi trước đó.
Tỷ lệ miễn dịch cộng đồng thấp cũng là nguyên nhân khiến bệnh sởi lây lan nhanh trong cộng đồng thời gian qua.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin, đơn vị đã trình UBND Thành phố, kiến nghị công bố dịch sởi, đồng thời triển khai kế hoạch ứng phó.

Trong khi chờ UBND Thành phố ban hành kế hoạch phòng, chống dịch, ngành Y tế chủ động triển khai ngay các giải pháp hạn chế sự bùng phát rộng của dịch.

Theo đó, thành phố khẩn trương thực hiện tiêm bù mũi vaccine cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng nhưng chưa tiêm đủ mũi và triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine cho trẻ từ 1-5 tuổi, bao gồm cả trẻ mắc bệnh mạn tính mà không có chống chỉ định tiêm vaccine.

benh-soi-210824-1
Tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ em - Nguồn: TTXVN

Triển khai giải pháp bảo vệ trẻ thuộc nhóm nguy cơ, đó là nhóm trẻ có bệnh lý tim mạch, phổi, thận chưa được tiêm chủng; nhóm trẻ bị các bệnh có suy giảm miễn dịch, bệnh lý ác tính. Đây là những trường hợp có nguy cơ biến chứng nặng, tử vong khi nhiễm sởi. Để bảo vệ nhóm trẻ này, Sở Y tế yêu cầu, các cơ sở khám chữa bệnh tuân thủ nghiêm kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.