Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Sốc: Lính cứu hỏa bị bắt vì gây thảm họa cháy khiến hơn 130 người thiệt mạng

VOH - Vụ việc diễn ra vào ngày 2/2/2024 khi 4 đám cháy đồng loạt bùng phát gần thành phố biển Viña del Mar.

Một lính cứu hỏa tình nguyện, đồng thời là nhân viên của Cơ quan Phòng chống Thiên tai Quốc gia Chile, đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ phóng hỏa gây thảm họa cháy rừng khiến 137 người thiệt mạng tại Valparaíso, Chile.

Theo cảnh sát, nghi phạm 39 tuổi đã khai nhận phóng hỏa với mục đích muốn trở thành "anh hùng", để có cơ hội tham gia dập lửa và được người dân ca ngợi. Trước đó, người này từng được khen ngợi vì hành động "nhanh nhẹn" trong việc dập tắt một đám cháy khác, dù anh ta đã bị kỷ luật vì không tuân theo lệnh chính thức của cấp trên.

Điều tra ban đầu cho thấy đây không phải là hành động đơn lẻ. Nghi phạm này là người thứ ba bị bắt giữ trong vụ án. Hai đối tượng trước đó, gồm một lính cứu hỏa khác và một kiểm lâm viên, đã bị giam giữ từ tháng 5.

Chay qua choi chay 20-24
 

Cả ba được cho là đã thông đồng với nhau để gây ra các đám cháy. Mục đích của họ, theo lời khai của một trong số các nghi phạm, là tạo thêm cơ hội làm việc để kiếm thêm lương khi tham gia dập lửa.

Vụ cháy rừng thảm khốc này đã lan nhanh qua các khu vực thảm thực vật khô hạn, quét qua các ngọn đồi xung quanh Viña del Mar và các thị trấn lân cận, gây ra thiệt hại to lớn. Hơn 2.000 ngôi nhà bị thiêu rụi, 16.000 người mất tài sản, và 137 người đã thiệt mạng.

Đây được xem là thảm họa lớn nhất tại Chile kể từ trận động đất năm 2010 khiến hơn 500 người tử vong. Vụ cháy rừng lần này không chỉ khiến người dân địa phương bàng hoàng mà còn đặt ra câu hỏi lớn về động cơ của những kẻ phóng hỏa, đặc biệt khi người gây ra lại chính là những người có nhiệm vụ bảo vệ cộng đồng.

Vụ án hiện vẫn đang được điều tra sâu rộng và dự kiến sẽ gây tranh cãi lớn về trách nhiệm cũng như mức án dành cho các nghi phạm.