Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM trong nhóm tỉnh thành có mức sinh thấp nhất cả nước

VOH -TPHCM hiện được xếp vào nhóm 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp trong cả nước, số con trung bình của một người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở thành phố là 1,32 con.

Con số này thấp hơn nhiều so với mức sinh thay thế Việt Nam đang duy trì (2-2,1 con trên mỗi phụ nữ).  

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TPHCM cho biết xu hướng ngại kết hôn và ngại sinh con nay đang dần trở nên phổ biến tại TPHCM.

Trong năm 2023, mức sinh đã giảm đáng kể so với 10 năm trước. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh sản năm 2023 là khoảng 1,32 con/phụ nữ, trong khi đó vào năm 2013 là 1.68 con/phụ nữ.

Số liệu này cho thấy mức sinh của TPHCM đang ở mức rất thấp so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.TP.HCM là một trong 21 tỉnh thành có mức sinh thấp nhất cả nước

Trong năm 2024, TP.HCM đặt chỉ tiêu duy trì tổng tỉ suất sinh ở mức 1.36 con/phụ nữ. Con số thực tế được dự báo tăng nhẹ so với năm trước.

phụ sản sinh con tỷ suất sinh
Ảnh minh họa

Nhiều nguyên nhân dẫn đến xu hướng người trẻ ngại kết hôn và ngại sinh con, đặc biệt là việc ngại sinh con thứ hai.

Các áp lực kinh tế, sự cạnh tranh công việc là những nguyên nhân phổ biến.

Nhiều cặp vợ chồng có quan điểm kết hôn muộn và sinh ít con để tập trung mọi nguồn lực về tài chính, thời gian và sức khỏe để chăm sóc và đầu tư cho con cái.

Việc học tập và phát triển sự nghiệp cũng ảnh hưởng đến quyết định sinh con của nhiều người.

Các cặp vợ chồng trẻ, đặc biệt là phụ nữ, sẽ quyết định trì hoãn việc kết hôn để có thêm nhiều thời gian học tập nâng cao trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, nắm bắt các cơ hội phát triển bản thân.

Theo cơ sở dữ liệu do công an thành phố cung cấp năm 2023, số người cao tuổi (trên 60 tuổi) của thành phố là 1.135.889 người, chiếm tỷ lệ 12,5 %. Những số liệu này cho thấy TP.HCM đã bước nhanh vào tiến trình già hóa dân số.