Trại hè gây tranh cãi vì trói tay, nhấn đầu học viên xuống nước để luyện bơi

VOH - Một trại huấn luyện theo phong cách quân đội ở miền nam Trung Quốc đã gây ra tranh cãi vì những bài tập gian khổ, tàn nhẫn đặt ra cho những trại viên nhỏ tuổi.

Các cảnh quay về hoạt động huấn luyện từ trại này đã bị rò rỉ, trong đó ghi lại cảnh một cố vấn trại dùng vũ lực nhấn đầu một cậu bé 11 tuổi xuống nước trong khi đứa trẻ cố gắng bơi với hai tay bị trói sau lưng.

Người hướng dẫn hét lên "nhanh hơn, nhanh hơn" khi cậu bé quẫy đạp, cố gắng lấy lại đà.

Đoạn video gây tranh cãi được quay vào mùa hè năm 2023. Trại hè được tổ chức hàng năm kể từ năm 2018, thu hút 500 - 600 trẻ em mỗi năm tham gia các chương trình đào tạo. Chi phí trại hè từ 2.000 đến 7.000 nhân dân tệ (280-960 USD), tùy thuộc vào thời gian lưu trú.

trai-he-020724
Học viên bị trói tay, nhấn đầu xuống nước để luyện bơi - Ảnh: Dafeng News

Bài học bơi khắc nghiệt này là một phần trong chương trình giảng dạy của trại huấn luyện theo phong cách quân đội mang tên Chuang Shi Mo Xun hay “Huấn luyện quỷ dữ sáng thế”.

Giám đốc trại huấn luyện nói với tờ Chinese Business View rằng, nhiều trẻ em sợ ngâm mình trong nước và đứa trẻ trong video có vẻ "hơi nhút nhát". Khóa đào tạo này nhằm mục đích giúp cậu bé vượt qua “rào cản tâm lý” và luyện tập bơi lội.

Các hoạt động khác tại trại bao gồm chạy bộ buổi sáng, học giặt giũ và các bài giảng về lòng biết ơn. Trong các bài giảng này, nhiều trẻ em khóc đã được quay video và đăng trên tài khoản Douyin chính thức của trại.

Theo lãnh đạo trường, “cha mẹ gửi con đến trại hè này để bồi dưỡng tính cách mạnh mẽ, ý chí và thói quen sống tốt” và sự an toàn của trẻ em đã được đảm bảo.

“Nước hồ bơi sâu 90 cm vì vậy khi chúng tôi đứng, nước sẽ ngập đến thắt lưng, ngăn ngừa mọi nguy cơ chết đuối hoặc nghẹt thở. Hồ bơi của chúng tôi được khử trùng và chứa đầy nước sạch” – người này cho biết.

Vị giám đốc này cho biết thêm, một số phụ huynh đã gửi con đến trại huấn luyện của ông vì trẻ sợ nước. Tất cả các buổi đào tạo đều được phát trực tiếp để phụ huynh có thể theo dõi.

Tuy nhiên, nhà trị liệu tâm lý người Trung Quốc Ma Li, trong một cuộc phỏng vấn với Chinese Business View đã cảnh báo rằng những phương pháp như vậy có thể để lại sẹo tâm lý cho trẻ em.

Ông Ma cho biết: “Nếu trẻ không có khả năng chịu đựng sự thất vọng và căng thẳng, cách tiếp cận này có thể không nuôi dưỡng khả năng phục hồi mà còn có thể phản tác dụng và gây ra những tác động tiêu cực”.

Trong khi một số người dùng mạng xã hội cho rằng “đây thực sự là sự tra tấn trẻ em”, những người khác lại ủng hộ việc đào tạo này và nói rằng: “Làm sao trẻ em có thể lớn lên bình thường nếu không có khó khăn?”

Các trường đào tạo theo phong cách quân sự dành cho trẻ em tương tự rất phổ biến ở Trung Quốc.

trai-he-1-020724
Các trại huấn luyện theo phong cách quân đội dành cho trẻ em rất phổ biến ở Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Những trại huấn luyện tương tự từng là nguồn gốc của những vụ tai nạn nghiêm trọng hoặc chỉ trích xã hội.

Năm 2018, một cậu bé 13 tuổi đã chết ngạt tại một trường huấn luyện quân sự ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc sau khi bị các nhân viên nhà trường khống chế, bạo lực.

Năm 2017, một trường học ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc bị chỉ trích vì truyền thống kéo dài 27 năm về "nghi lễ trưởng thành", trong đó học sinh phải mang vác vật nặng trong 25 km, làm việc đồng áng, tắm nước đá lúc bình minh và ngủ trên nệm trên sàn lạnh của một nhà kho không có hệ thống sưởi.