Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trung Quốc mở khóa đào tạo đầu tiên tại trường “Đại học gấu trúc”

VOH - Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc ở Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên sẽ chào đón những sinh viên khóa đầu tiên vào ngôi trường đầu tiên của đất nước này chuyên nghiên cứu về gấu trúc khổng lồ.

Khi học kỳ mới bắt đầu vào tháng 9 năm nay, 50 chuyên gia quản lý khu bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã sẽ được đào tạo để trở thành những chuyên gia chuyên bảo vệ động vật.

dai-hoc-gau-truc-160724
Trung Quốc mở trường “đại học gấu trúc” đầu tiên chuyên nghiên cứu về gấu trúc và đào tạo nguồn lực cho các khu bảo tồn tự nhiên.

Theo Chinadaily, trường đại học gấu trúc có trụ sở tại Khoa Khoa học Đời sống của Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc, được thành lập vào tháng 9/2023 bởi trường đại học và Cục Lâm nghiệp và Đồng cỏ của tỉnh Tứ Xuyên.

Liao Wenbo, Trưởng khoa Khoa học Đời sống cho biết, trường đại học gấu trúc sẽ đào tạo một nhóm sinh viên đại học và sau đại học có thể làm việc tại Vườn quốc gia Gấu trúc lớn và các khu bảo tồn thiên nhiên.

Với diện tích 27.134 km2 tại các tỉnh Tứ Xuyên, Thiểm Tây và Cam Túc, Công viên quốc gia Gấu trúc khổng lồ là nơi sinh sống của 72% số gấu trúc hoang dã của cả nước. Hơn 2.500 km2 nằm ở huyện Baoxing của Tứ Xuyên.

Wei Wei, Giám đốc Viện Động thực vật quý hiếm thuộc Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc và là giáo viên tại trường Đại học gấu trúc cho biết: "Chúng tôi sẽ giới thiệu các khóa học chuyên môn, chẳng hạn như sinh học bảo tồn, và mời các chuyên gia về sinh học bảo tồn từ các trường đại học và viện nghiên cứu nổi tiếng trong nước đến giảng bài đặc biệt cho sinh viên tại trường".

Khoảng 22 chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn gấu trúc lớn Trung Quốc, Cơ sở nghiên cứu nhân giống gấu trúc lớn Thành Đô và Viện sinh học và Viện động vật học Thành Đô thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc nằm trong ủy ban chuyên gia của trường đại học.

Gấu trúc lớn được công nhận trên toàn cầu là "loài chủ chốt" của công tác bảo tồn đa dạng sinh học trên thế giới. Chúng cũng là biểu tượng văn hóa của Tứ Xuyên, nơi sinh sống của phần lớn gấu trúc hoang dã trên thế giới.

Đại học Sư phạm Tây Trung Quốc hiện dẫn đầu trong lĩnh vực giáo dục đại học của Trung Quốc trong việc nghiên cứu hệ sinh thái của loài gấu trúc lớn hoang dã, tự hào có thành tích nghiên cứu lâu đời nhất trong lĩnh vực này của đất nước.

Kể từ những năm 1970, trường đại học này đã dành tâm huyết cho nghiên cứu về gấu trúc khổng lồ và đã tạo ra "bốn thành tựu đầu tiên" trong lĩnh vực này.

Trường dẫn đầu cuộc điều tra và nghiên cứu thực địa về gấu trúc khổng lồ đầu tiên của đất nước, thành lập trạm quan sát sinh thái thực địa về gấu trúc khổng lồ đầu tiên trên thế giới, thúc đẩy hợp tác quốc tế đầu tiên của Trung Quốc về bảo vệ động vật hoang dã và xuất bản chuyên khảo học thuật đầu tiên trên thế giới để khám phá toàn diện môi trường sinh thái của gấu trúc khổng lồ.