Chờ...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: An toàn, nghiêm túc

VOH - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, cho đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Tối 29/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi chủ trì Hội nghị.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với hơn 1 triệu thí sinh dự thi, đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm nghiêm túc, đúng kế hoạch.

họp báo thi tốt nghiệp
Họp báo về Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào tối 29/6 - Ảnh: T.Linh

Mặc dù công tác phòng chống gian lận công nghệ cao đã được quán triệt tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, cá biệt còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi. Trong đó có việc 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội và báo chí.  

Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết thêm: “Qua việc 2 thí sinh chụp ảnh đề thi gửi ra bên ngoài, chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp xác minh ở các địa phương xảy ra và xác định được người kết nối ở bên ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục, xác minh kết hợp với khai báo của các đối tượng liên quan khác để xác định có lời giải được chuyển vào hay không. Cho đến hiện nay chưa có lời giải được chuyển vào”.

Thiếu tướng Trần Đình Chung khẳng định, hiện chỉ có 2 trường hợp vi phạm xảy ra, không ảnh hưởng đến chất lượng kết quả kỳ thi, cũng như công tác an ninh an toàn trong kỳ thi.

THI TỐT NGHIỆP
Việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm nghiêm túc, đúng kế hoạch. - Ảnh: T. Nhung

Trao đổi trước những vấn đề liên quan đến công tác đề thi, theo Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng ban đề thi chia sẻ, mặc dù đội ngũ ra đề là những chuyên gia hàng đầu trên cả nước, tuy nhiên khi bắt tay vào làm đề, chạy đề thì vẫn tập huấn lại các kiến thức, trong đó có bốn cấp độ của một đề thi: nhận biết - thông hiểu - vận dụng - vận dụng cao, các nội dung này được các chuyên gia họp bàn trao đổi rất kỹ.

“Về cơ bản, cấu trúc đề thi như năm ngoái, khoảng 50% ở mức độ thứ nhất là nhận biết, 25% mức độ 2 là thông hiểu, 25% còn lại vận dụng và vận dụng cao. Chúng tôi trao đổi rất kỹ vấn đề này” - Giáo sư Nguyễn Ngọc Hà cho biết.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đánh giá, cho đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp đã thành công tốt đẹp.

Thứ trưởng đề cập tới 6 điểm nhấn là: thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; trong công tác dự báo những thuận lợi khó khăn phát sinh, trong đó có việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao và đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời; công tác phối hợp xuyên suốt các bộ ngành, phân cấp nhiệm vụ rất rõ; công tác an ninh, an toàn được đảm bảo trong suốt kỳ thi; công tác tuyên truyền đúng và trúng, phù hợp trên các phương tiện truyền thông.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận: “Về những trường hợp vi phạm quy chế. Kỳ thi có 41 trường hợp vi phạm quy chế, trong đó 40 trường hợp sử dụng điện thoại nhằm mục đích gian lận, nguy cơ phát tán đề thi rất cao, có 2 trường hợp đã phát tán đề thi ra ngoài.

38 trường hợp còn lại được các cán bộ coi thi cùng các lực lượng khác chủ động phát hiện và ngăn ngừa, đủ nói lên tính chất phức tạp của đối tượng thi hơn 1 triệu thí sinh thì khó tránh khỏi. Đây là trường hợp cá biệt, rất lấy làm tiếc.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: “Quan điểm của Ban chỉ đạo kỳ thi là vi phạm quy chế thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy chế, có xét tới tính chất, mức độ ảnh hưởng, vừa nghiêm minh vừa nhân văn”.