Chờ...

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Thí sinh thích thú với đề Văn “tôn trọng cá tính” của mỗi người

VOH - Sáng 27/6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Thí sinh dự thi môn đầu tiên là Ngữ văn, với thời gian làm bài 120 phút.

Kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh bày tỏ sự thích thú với đề văn, nhất là ở yêu cầu viết đoạn văn bày tỏ về việc tôn trọng cá tính của mỗi người.

Đa số các thí sinh dự thi với tâm thế thoải mái. Do đã trúng tuyển các phương thức xét tuyển sớm nên thí sinh khá ‘dễ thở’.

thi-tot-nghiep-thpt-270624
Thí sinh khá thoải mái sau môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: Diễm Kiều

Đề văn dễ, nhiều học sinh làm được bài

“Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa của việc tổn trọng cá tính” - thí sinh Bảo Vy, học sinh trường THPT Lê Thị Hồng Gấm bày tỏ em khá tâm đắc với đề thi này.

Bảo Vy chia sẻ: “Mỗi người đều có quyền được sống và quyền bình đẳng và ai cũng xứng đáng được tôn trọng”.

Nhận xét toàn bộ đề Văn, Vy thấy khá tự tin, các yêu cầu cũng vừa sức.

Tuy học Ban Khoa học tự nhiên nhưng thí sinh Nguyễn Khánh Minh, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn cũng tự tin sau khi làm đề Văn năm nay. Cấu trúc đề giống với đề thi minh họa nên đa số các em quen với dạng đề này.

Thêm vào đó, nhiều thí sinh đã có suất trúng tuyển sớm có điều kiện vào trường đại học nên việc dự thi tốt nghiệp với tâm lý thoải mái. Thí sinh Minh Anh, trường THPT Hồng Đức tự tin đạt điểm khá với đề thi năm nay.

"Đề thi năm nay khá dễ với tụi em. Phần nghị luận văn học ra thơ là bài Đất nước nên em chỉ cần đọc thơ là có thể làm được bài" - Minh Anh chia sẻ.

Thí sinh Thuận Việt khá vui sau khi làm bài thi Văn sáng nay: "Trước đó em cũng đậu rồi nên em thi trong tâm thế khá thoải mái. Đề thi năm nay cũng khá là dễ, dễ hơn mọi năm. Đề không hỏi về kiến thức nữa, hỏi về đọc bài đọc là nhiều, nên em thấy dễ lấy điểm hơn”.

Học sinh TPHCM bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 - Thực hiện: Anh Tuấn

Công tác bảo quản đề chặt chẽ

Tại TPHCM, sáng nay, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã đi kiểm tra công tác coi thi tại hai điểm thi: Điểm thi THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) và Điểm thi Trung học cơ sở Bến Vân Đồn (quận 4).

Tại các điểm thi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã kiểm tra công tác bảo quản đề thi, bài thi, việc bố trí khoảng cách phòng giữ đồ cho thí sinh…Ông cũng gởi lời chúc và động viên tinh thần thí sinh trước giờ thi.

thi-tot-nghiep-thpt-270624-1
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã đi kiểm tra công tác coi thi vào sáng 27/6

Động viên thí sinh trong buổi thi sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tất cả các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố tập trung lưu ý dành sự hỗ trợ cho thí sinh.

Ngoài yếu tố đây là Kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì các em dự thi năm nay còn là lứa học sinh chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19 và đã có những điều chỉnh trong chương trình học.

thi-tot-nghiep-thpt-270624-2
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn động viên thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, yếu tố quan trọng vẫn là làm sao để thí sinh phát huy được cao nhất năng lực, kỹ năng, kiến thức và thể hiện tốt nhất qua bài thi của mình.

Bộ trưởng cho biết thêm, với các tỉnh vùng sâu, vùng xa, những địa phương chịu tác động của thời tiết, các tỉnh đã chủ động trong việc hỗ trợ thí sinh di chuyển về điểm thi sớm hơn và theo thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo nắm bắt được, cho đến đầu giờ sáng nay các địa phương có số lượng thí sinh về dự thi với tỷ lệ cao nhất.

Chiều nay, thí sinh dự thi môn Toán với thời gian 90 phút.