Theo lãnh đạo Mercedes-Benz, trong thập kỷ tới, AI có thể đảm nhiệm phần lớn công việc thiết kế xe, thay thế dần vai trò của con người. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này đặt ra không ít thách thức về mặt pháp lý, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và trách nhiệm pháp lý khi có sự cố xảy ra.
Gorden Wagener, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Mercedes-Benz, trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, đã thừa nhận rằng AI vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế con người ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông dự đoán trong vòng 10 năm tới, phần lớn công việc thiết kế ô tô sẽ do AI đảm nhận. "Chúng tôi đang làm việc với AI. Vấn đề lớn nhất là phải chọn lọc 1% chất lượng tốt từ 99% còn lại. Nhưng AI đang ngày càng hoàn thiện hơn," ông nói.
Mặc dù những tiến bộ của AI có thể giúp ngành công nghiệp ô tô phát triển nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, nhưng điều này cũng dẫn đến nhiều câu hỏi về quyền sở hữu trí tuệ. Nếu AI thiết kế một mẫu xe hoàn toàn mới, ai sẽ là chủ sở hữu thực sự của thiết kế đó? Công ty sử dụng AI, lập trình viên tạo ra AI, hay chính AI sẽ có quyền tác giả?

Một vấn đề quan trọng khác là trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố. Nếu một chiếc xe được thiết kế bởi AI gặp lỗi kỹ thuật gây tai nạn, ai sẽ chịu trách nhiệm? Các nhà lập pháp sẽ phải đối mặt với thách thức xây dựng khung pháp lý phù hợp để quy định rõ ràng trách nhiệm của các bên liên quan.
Trong khi đó, một số chuyên gia trong ngành ô tô lại không hoàn toàn tin tưởng vào AI. Klaus Busse, Giám đốc thiết kế của Maserati, cho rằng AI không thể tự tạo ra những thiết kế mang tính đột phá mà chỉ có thể phản ánh lại những gì đã có trước đó. "Hiện tại, AI chỉ là một tấm gương phản chiếu mọi thứ tìm thấy trên internet. Nó không thể nhìn thấy tương lai," ông chia sẻ.
Dù AI có thể thay đổi cách ngành công nghiệp ô tô vận hành, nhưng việc quản lý và giám sát các sản phẩm do AI tạo ra vẫn cần đến con người. Trước mắt, AI sẽ chỉ đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ, thay vì hoàn toàn thay thế con người.
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh chóng, không ai có thể chắc chắn rằng trong tương lai, AI có thể tự đưa ra quyết định về thiết kế mà không cần sự can thiệp của con người hay không. Khi đó, hệ thống pháp luật sẽ phải tiếp tục thích nghi để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên liên quan.