Chờ...

Bình Định đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam

BÌNH ĐỊNH - Ngày 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn, đã đến kiểm tra tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển hạ tầng và giao thông khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhiều vấn đề về mặt bằng, nguồn vật liệu và thời tiết đã ảnh hưởng đến tiến độ.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện đang được các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ. Tại gói thầu XL3 từ Km 57+800 đến Km 88, do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Trường Long thi công, sản lượng đã đạt 38% giá trị hợp đồng, phù hợp với tiến độ được đề ra. Tuy nhiên, việc thi công đang gặp nhiều khó khăn do bước vào mùa mưa, cùng với sự thiếu hụt nguồn vật liệu đá đạt tiêu chuẩn để thi công đường.

edit-z5850057128960186651e4e647cb321aec71d327c87153-17268228399931613229945
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn lưu ý chất lượng công trình khi kiểm tra hiện trường gói thầu XL3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Nguồn: Báo Giao thộng

Đặc biệt, gói thầu XL3 gặp khó khăn về nguồn đá dăm phục vụ thi công. Các nhà thầu đã kiến nghị tỉnh Bình Định nâng công suất một số mỏ đá trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu, đồng thời cam kết nghiên cứu kỹ chất lượng vật liệu nhằm đảm bảo không gây hằn lún mặt đường khi hoàn thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã thống nhất việc xem xét nâng công suất khai thác đá, đồng thời yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo chất lượng thi công để tránh các sự cố về hạ tầng trong tương lai.

Dự án cao tốc Bắc - Nam không chỉ là sự kỳ vọng về phát triển kinh tế mà còn là bài học về việc đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Với quy mô và tiến độ lớn, sự tham gia của hàng nghìn công nhân, hàng trăm đầu máy móc thiết bị, các nhà thầu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động và giao thông.

Trong thời gian thi công, người dân sống gần các khu vực này cũng cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Các phương tiện thi công có tải trọng lớn, nếu chất lượng mặt đường không đảm bảo hoặc phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ luật lệ, tai nạn giao thông có thể xảy ra. Do đó, việc tuân thủ các quy định về tốc độ, biển báo và chỉ dẫn trên đường là vô cùng cần thiết.

Ngoài ra, chính quyền địa phương và các đơn vị thi công cần hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến môi trường và an toàn giao thông. Việc đào đất, phá đá hay vận chuyển vật liệu cần được thực hiện có kế hoạch để tránh gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Một trong những thách thức lớn của dự án là vấn đề mặt bằng. Tại gói thầu 11-XL thuộc dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, tiến độ bị chậm do vướng mắc về mặt bằng tại một số khu vực chưa được giải tỏa. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục để ngay khi có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, sẽ tiến hành thi công ngay lập tức để bù lại tiến độ bị chậm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định sẽ kiểm soát chất lượng thi công của các nhà thầu, đặc biệt là việc sử dụng vật liệu. Các mỏ đá đang được nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng đá trước khi đưa vào sử dụng. Điều này không chỉ bảo vệ chất lượng công trình mà còn đảm bảo an toàn giao thông cho người dân sau khi dự án hoàn thành.

Việc đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam không chỉ là vấn đề của các đơn vị thi công mà còn liên quan trực tiếp đến người dân sống dọc theo tuyến đường. Nhận thức về an toàn giao thông, việc tuân thủ pháp luật và bảo vệ môi trường là những yếu tố quan trọng giúp đảm bảo chất lượng công trình và an toàn cho cộng đồng. Dự án cao tốc Bắc - Nam không chỉ mang lại lợi ích về hạ tầng giao thông mà còn là cơ hội để người dân nâng cao ý thức về trách nhiệm và tuân thủ pháp luật.