Chờ...

TPHCM lên kế hoạch thay thế các cầu yếu trên đường Lê Văn Lương

VOH - Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề xuất kế hoạch xây mới các cây cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi từ nay đến năm 2030.

Đường Lê Văn Lương, tuyến đường quan trọng nối liền huyện Nhà Bè (TPHCM) và huyện Cần Giuộc (Long An). Trên tuyến đường này, trước đây có 4 cây cầu sắt gồm Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi.

Cầu Long Kiểng mới đã thông xe, trong khi cầu Rạch Đỉa đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Hiện vẫn tồn tại hai cây cầu cũ là Rạch Dơi và Rạch Tôm (đều được xây dựng trước năm 1975, cùng kết cấu bằng thép và đang xuống cấp trầm trọng), gây lo ngại về an toàn giao thông.

Cầu Rạch Dơi, một trong những cầu yếu đáng lo ngại nhất, hiện có nhiều trụ cầu đã gỉ sét và thủng lỗ. Mặc dù đã xuống cấp, cầu này vẫn phải chịu tải trọng lớn từ nhiều phương tiện, bao gồm xe tải và xe hơi. Phía dưới cầu, tàu thuyền vận chuyển hàng hóa qua lại thường xuyên, tạo nguy cơ va chạm với chân cầu.

Cầu Rạch Tôm cũng trong tình trạng tương tự, với bề rộng chỉ khoảng 3m và không có lề cho người đi bộ. Mỗi khi xe tải lớn di chuyển qua, cầu rung lắc mạnh, khiến người dân thêm lo ngại. Tình trạng kẹt xe tại đây cũng thường xuyên xảy ra trong giờ cao điểm.

121034_mvi-6298-mov-snapshot-00-01-2018-01-21-09-41-08-21947323
Cầu Rạch Tôm, bắc qua rạch Tôm, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM - Ảnh: Báo Phụ Nữ TPHCM

Để giải quyết vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề xuất kế hoạch xây mới các cây cầu Rạch Tôm và Rạch Dơi từ nay đến năm 2030.

Dự án cầu Rạch Tôm đã được phê duyệt từ năm 2019 với mức đầu tư gần 497 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án vẫn đình trệ do thiếu vốn trung hạn, và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026. Trong khi đó, cầu Rạch Dơi mới đã được thông qua từ năm 2016 nhưng chưa triển khai vì khó khăn tài chính, và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Những cây cầu mới này hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể tình trạng giao thông và an toàn cho người dân trên tuyến đường Lê Văn Lương.