Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

3 loại rau bảo vệ mạch máu não, ngăn ngừa đột quỵ trong mùa thu

VOH - Chênh lệch nhiệt độ lớn vào mùa thu dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Làm thế nào để phòng ngừa đột quỵ vào mùa thu? Các bác sĩ chia sẻ 4 lời khuyên bổ ích, đặc biệt là khuyên nên ăn nhiều rau củ vào mùa thu để giúp bảo vệ mạch máu não và ngăn ngừa đột quỵ.

3 loại rau bảo vệ mạch máu não, ngăn ngừa đột quỵ trong mùa thu 1
Nhiều loại rau củ và trái cây có tác dụng bảo vệ não và mạch máu hiệu quả, nhờ đó làm giảm khả năng bị đột quỵ - Ảnh: TVBS

Cách phòng ngừa đột quỵ vào mùa thu

Xie Bingxian, bác sĩ điều trị tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh của Bệnh viện Đại học Yang Ming Jiaotong (Đài Loan – Trung Quốc) cho biết, mùa thu là mùa thời tiết thay đổi liên tục và cũng là thời kỳ cao điểm của đột quỵ. Đặc biệt ở người già trên 65 tuổi, tỷ lệ này càng gia tăng.

Dưới đây là 4 lời khuyên phòng ngừa đột quỵ vào mùa thu của bác sĩ Xie Bingxian chia sẻ, mọi người có thể tham khảo để bảo vệ sức khỏe cho mình:

Ăn nhiều rau củ và trái cây mùa thu

Ăn nhiều rau củ giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa như cây ngưu bàng, hành tây, cà tím và các thực phẩm khác có nhiều vào mùa thu.

Ngưu bàng là một loại rau hay còn gọi là nhân sâm phương đông hoặc nhân sâm thực vật. Nó có nhiều tác dụng tự nhiên, có thể bảo vệ mô não, giúp ổn định và phòng ngừa bệnh não, bệnh về mạch máu.

Hành tây rất giàu quercetin, một hợp chất flavonoid giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, chống viêm, giảm lượng cholesterol xấu, giữ cho mạch máu trơn tru và duy trì độ đàn hồi, ngăn ngừa hiệu quả chứng xơ cứng động mạch và cục máu đông, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cà tím có chứa sắc tố solanin, có thể tác động lên tế bào não, ngăn ngừa màng tế bào bị oxy hóa. Nó cũng chứa axit chlorogen, có tác dụng chống khối u, giảm tác dụng của cholesterol xấu, chống huyết khối (cục máu đông) và giảm nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, cà tím còn được coi là “người dọn rác” của mạch máu.

Mùa thu còn là mùa có nhiều loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe mà giá lại rẻ như chuối, cam, bưởi, thanh long, ổi, hồng, chuối, đu đủ.

Tất cả những rau củ và trái cây này có tác dụng bảo vệ não và mạch máu hiệu quả, nhờ đó làm giảm khả năng bị đột quỵ.

Tập thể dục phù hợp và vừa phải

Tập thể dục có thể cải thiện độ đàn hồi và sức mạnh của tim mạch và mạch máu não, đồng thời có thể giúp kiểm soát cân nặng. Giảm cân cũng làm giảm tải, giảm gánh nặng cho tim mạch, từ đó có thể ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Mọi người nên chọn một phương pháp tập thể dục phù hợp với mình và thực hiện nhiều lần đều đặn mỗi ngày mỗi tuần để giúp duy trì sức khỏe tốt.

Nhớ giữ ấm cơ thể

Mùa thu là mùa có sự thay đổi nhiệt độ lớn, chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời, giữa buổi sáng và buổi tối rất khác nhau, thậm chí có thể chênh lệch lên tới trên 10 độ. Buổi trưa nóng đến mức bạn chỉ có thể mặc quần đùi, quần ngắn nhưng ngược lại mọi người có thể phải mặc thêm một chiếc áo khoác lớn vào ban đêm.

Nhiệt độ thay đổi mạnh có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng co giãn nghiêm trọng của mạch máu não, làm tăng nguy cơ đột quỵ, nên việc giữ ấm cơ thể rất cần thiết trong mùa thu.

Theo dõi thường xuyên huyết áp và lượng đường trong máu

Quanh năm suốt tháng đều cần chú ý đến sự bất thường của huyết áp và lượng đường trong máu, để kịp thời phòng tránh các nguy cơ tai biến do chúng gây ra.

Đặc biệt, đối với bệnh nhân cao huyết áp và tiểu đường, tốt nhất nên theo dõi huyết áp và lượng đường trong máu mỗi ngày, nếu có bất thường thì nên đi cho bác sĩ khám ngay, để tránh được nhiều rủi ro về sức khỏe.