Chờ...

Elon Musk kiện OpenAI vì phản bội sứ mệnh phát triển AI phi lợi nhuận

VOH - Tỷ phú Elon Musk đưa đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman, cho rằng họ phản bội mục tiêu dùng trí tuệ nhân tạo AI để mang lại lợi ích cho nhân loại.

Elon Musk đã đâm kiện công ty OpenAI, những người đồng sáng lập CEO Sam Altman và chủ tịch hội đồng quản trị Greg Brockman cùng các đơn vị liên kết, cáo buộc các nhà sản xuất ChatGPT đã vi phạm thỏa thuận hợp đồng ban đầu của họ khi theo đuổi lợi nhuận thay vì sứ mệnh sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận là phát triển AI mang lại lợi ích cho nhân loại.

Elon Musk kiện OpenAI vì phản bội sứ mệnh phát triển AI phi lợi nhuận 1
Công ty OpenAI và CEO Sam Altman đang bị tỷ phú Elon Musk kiện vì đã phản bội mục tiêu dùng trí tuệ nhân tạo AI để mang lại lợi ích cho nhân loại - Ảnh: AP

Trong đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Tối cao ở San Francisco vào cuối ngày thứ Năm qua, tỷ phú Musk nói rằng khi cấp vốn cho việc sáng tạo OpenAI, ông đã đạt được thỏa thuận với Altman và chủ tịch Greg Brockman để giữ công ty AI này là một tổ chức phi lợi nhuận sẽ phát triển công nghệ vì lợi ích của công chúng.

Elon Musk, người đồng sáng lập và là người ủng hộ ban đầu của OpenAI, tuyên bố Altman và Brockman đã thuyết phục ông giúp thành lập và cấp vốn cho công ty khởi nghiệp vào năm 2015 với lời hứa rằng đây sẽ là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc chống lại mối đe dọa cạnh tranh từ Google. Thỏa thuận thành lập yêu cầu OpenAI phải cung cấp công nghệ của mình "miễn phí" cho công chúng.

Theo vụ kiện nói rằng OpenAI đã chuyển sang mô hình vì lợi nhuận, tập trung vào thương mại hóa nghiên cứu trí tuệ nhân tạo sau khi hợp tác với Microsoft, công ty có giá trị nhất thế giới. Microsoft đã đầu tư khoảng 13 tỷ USD vào công ty OpenAI.

“OpenAI, Inc. đã được chuyển đổi thành một công ty con trên thực tế về nguồn đóng góp của công ty công nghệ lớn nhất thế giới Microsoft,” đơn kiện cho biết. 

“Dưới Hội đồng quản trị mới, nó không chỉ phát triển mà còn thực sự tinh chỉnh AGI để tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft, thay vì cho lợi ích của nhân loại.Đây là sự phản bội rõ ràng đối với Thỏa thuận thành lập.”

Theo đơn, Musk đã quyên góp hơn 44 triệu USD cho tổ chức phi lợi nhuận từ năm 2016 đến tháng 9 năm 2020. Trong vài năm đầu tiên, ông là người đóng góp lớn nhất cho OpenAI, vụ kiện cho biết thêm. 

Trước đó, ông cho biết, Musk, người đã rời hội đồng quản trị của OpenAI vào năm 2018, đã được đề nghị mua cổ phần trong chi nhánh vì lợi nhuận của công ty khởi nghiệp nhưng đã từ chối chấp nhận vì quan điểm nguyên tắc.

Musk đang khởi kiện vì vi phạm hợp đồng, vi phạm nghĩa vụ ủy thác và các hoạt động kinh doanh không công bằng. Ông cũng muốn có lệnh cấm bất kỳ ai, kể cả Microsoft, được hưởng lợi từ công nghệ của OpenAI.