Chờ...

Giá gạo toàn cầu giảm sau khi Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo

ẤN ĐỘ - Ngày 28/9, Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo trắng không phải gạo basmati. Động thái này diễn ra sau khi New Delhi cắt giảm thuế xuất khẩu gạo đồ xuống còn 10%.

Theo TheJakartapost, giá gạo toàn cầu đã giảm vào ngày 30/9 sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới, bật đèn xanh cho hoạt động xuất khẩu trở lại, thúc đẩy nguồn cung toàn cầu và giúp người mua nghèo ở châu Á và châu Phi mua gạo với giá cả phải chăng hơn.

"Các nhà cung cấp từ Thái Lan, Việt Nam và Pakistan đang phản ứng với động thái của Ấn Độ bằng cách hạ giá xuất khẩu. Các nước đều cố gắng duy trì sức cạnh tranh để giữ vị trí của mình trên thị trường " - Himanshu Agarwal, Giám đốc điều hành tại Satyam Balajee, một công ty xuất khẩu gạo hàng đầu cho biết.

xuat-khau-gao-011024
Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của thế giới vào năm 2022, đạt kỷ lục 22,2 triệu tấn trong tổng số 55,4 triệu tấn thương mại toàn cầu.

Giá gạo toàn cầu tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn 15 năm sau quyết định của Ấn Độ vào năm ngoái về việc cấm xuất khẩu gạo trắng và áp dụng thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu.

Lệnh hạn chế xuất khẩu do Ấn Độ áp dụng vào năm 2023 đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp cạnh tranh như Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Myanmar tăng thị phần và bán được giá cao hơn trên thị trường toàn cầu.

Vào ngày 30/9, gạo parboiled 5% tấm của Ấn Độ RI-INBKN5-P1 được chào giá ở mức 500-510 đô la một tấn, giảm so với mức 530-536 đô la của tuần trước. Gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ được chào giá ở mức khoảng 490 đô la.

Các nhà xuất khẩu ở Việt Nam, Pakistan, Thái Lan và Myanmar cũng đã hạ giá ít nhất 10 đô la một tấn vào ngày 30/9, các đại lý cho biết. Philippines, Nigeria, Iraq, Senegal, Indonesia và Malaysia là những nước nhập khẩu gạo chính của châu Á.

Nitin Gupta, Phó chủ tịch cấp cao của Olam Agri India cho biết, người mua và người bán đang đánh giá tác động tiềm tàng của việc tăng nguồn cung gạo của Ấn Độ và theo đó giá sẽ ổn định trong tuần này.

Giá gạo Thái Lan được báo ở mức 540-550 đô la vào 30/9, giảm so với mức 550-560 đô la một tấn của tuần trước.

Ông Chukiat Opaswong, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan có thể giảm do nguồn cung trên thị trường tăng, nhưng mức độ giảm sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả việc đồng tiền Thái Lan tăng giá.

Giá gạo đã bắt đầu điều chỉnh ngay cả ở Việt Nam, nhưng các thương nhân cảnh báo rằng tác động đầy đủ của nguồn cung từ Ấn Độ vẫn chưa thấy được.

"Các nhà xuất khẩu Việt Nam nên bình tĩnh và tránh giảm giá để đảm bảo hợp đồng", ông Trương Tấn Tài, Giám đốc điều hành của Vinarice, một công ty xuất khẩu gạo, cho biết.