"Tất cả các nhà sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng bởi các mức thuế này đối với Canada và Mexico", John Bozzella, người đứng đầu Liên minh Đổi mới Ô tô đại diện cho tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ (ngoại trừ Tesla) cho biết.
Các thành viên của liên minh bao gồm General Motors, Ford, Toyota, Volkswagen, Hyundai và Stellantis.

"Hầu hết mọi người đều dự đoán giá của một số mẫu xe sẽ tăng tới 25% và tác động tiêu cực đến giá xe và tình trạng cung ứng xe sẽ được cảm nhận ngay lập tức" - ông Bozzella nói.
Các nhà sản xuất ô tô đã cảnh báo rằng, thuế quan sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng tích hợp trên khắp Bắc Mỹ đã tồn tại hơn 25 năm. Một số bộ phận ô tô có thể vượt biên giới 6 lần trở lên trước khi lắp ráp ở khâu cuối cùng.
Ông Bozzella nói thêm: "Bạn không thể di dời hoạt động sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng chỉ sau một đêm. Đó chính là thách thức và tình thế tiến thoái lưỡng nan: thuế ô tô ở Bắc Mỹ có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng trước khi việc làm quay trở lại đất nước".
Vào ngày 4/3, hãng Stellantis nói với các đại lý rằng, nhà sản xuất ô tô này vẫn tiếp tục làm việc với chính quyền Tổng thống Trump về mức thuế quan sẽ tạo ra "gánh nặng chi phí" ảnh hưởng đến khách hàng.
"Do ngành công nghiệp này có mức độ tích hợp cao trên khắp Bắc Mỹ nên các mức thuế quan này sẽ khiến các thương hiệu chủ lực của Stellantis là Chrysler, Dodge, Jeep và Ram gặp bất lợi khi cạnh tranh với các nhà nhập khẩu Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu", nhà sản xuất ô tô này cho biết trong một email mà Reuters có được.
Tuần trước, nhiều nhà sản xuất ô tô đã gặp Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick để kêu gọi chính quyền không tăng thuế quan rộng rãi.
Tháng trước, CEO của Ford Jim Farley cảnh báo rằng, mức thuế 25% đối với Mexico và Canada sẽ "làm thủng một lỗ" trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ. "Những gì chúng ta đang thấy là rất nhiều chi phí, rất nhiều hỗn loạn", ông nói.