Chờ...

Unilever bán doanh nghiệp tại Nga

VOH - Ngày 10/10, Unilever cho biết, họ đã hoàn tất việc bán doanh nghiệp tại Nga cho Arnest Group, một nhà sản xuất nước hoa, mỹ phẩm và sản phẩm gia dụng của Nga, với số tiền không được tiết lộ.

Công ty hàng tiêu dùng của Anh cho biết, việc bán bao gồm toàn bộ hoạt động kinh doanh và 4 nhà máy ở Nga cũng như hoạt động kinh doanh tại Belarus. Các điều khoản của giao dịch không được tiết lộ.

Sự hiện diện liên tục của Unilever tại Nga sau cuộc tấn công quân sự Ukraine của Moscow vào tháng 2/2022 đã bị các nhà vận động và chính phủ Ukraine chỉ trích, dù vào tháng 3/2022, Unilever là công ty lớn đầu tiên của châu Âu ngừng nhập khẩu và xuất khẩu khỏi Nga.

unilever-101024
Sự hiện diện liên tục của Unilever tại Nga sau cuộc tấn công quân sự Ukraine của Moscow vào tháng 2/2022 bị các nhà vận động và chính phủ Ukraine chỉ trích - Ảnh: Getty

“Trong năm qua, chúng tôi đã cẩn thận chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh của Unilever tại Nga để có thể bán. Công việc này rất phức tạp và liên quan đến việc tách biệt các nền tảng công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng, cũng như chuyển các thương hiệu sang chữ Kirin” - Tổng giám đốc điều hành Unilever Hein Schumacher cho biết trong một tuyên bố, ám chỉ đến bảng chữ cái tiếng Nga.

B4Ukraine, một liên minh các nhóm xã hội dân sự tìm cách buộc các công ty phương Tây cắt đứt quan hệ với Nga, hoan nghênh quyết định bán tài sản của Unilever và kêu gọi các công ty toàn cầu khác làm như vậy.

Điện Kremlin yêu cầu giảm giá ít nhất 50% cho các thỏa thuận thoái vốn liên quan đến các công ty đến từ những quốc gia mà họ gọi là "không thân thiện" - những quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga.

Theo phân tích của Reuters vào tháng 3, sự di cư của các công ty khỏi Nga đã khiến các công ty nước ngoài thiệt hại hơn 107 tỷ đô la do mất giá trị tài sản và doanh thu.