Chờ...

Bắt giữ 7 người trong đường dây lừa đảo vay vốn trị giá 10 triệu đô la Hồng Kông

VOH - Cảnh sát cho biết, các thành viên của tổ chức lừa đảo này đóng giả làm nhân viên ngân hàng và gọi điện thoại cho các mục tiêu để cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp từ tháng 2 - 5/2024.

Cảnh sát Hồng Kông (Trung Quốc) đã bắt giữ 7 người trong cuộc truy quét một tổ chức lừa đảo đã lừa đảo 13 người vay tiền, bao gồm một doanh nhân và một chuyên gia, số tiền gần 10 triệu đô la Hồng Kông (1,3 triệu đô la Mỹ) trong vòng 4 tháng.

Ngày 12/7, cảnh sát cho biết, các thành viên trong tổ chức này đã đóng giả làm nhân viên ngân hàng và gọi điện thoại cho mục tiêu để cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp từ tháng 2 đến tháng 5.

Theo Thanh tra cấp cao Chan King-lok thuộc đội phòng chống tội phạm quận Wan Chai, những người nộp đơn sau đó được giới thiệu đến một công ty trung gian tài chính và được sắp xếp gặp những kẻ lừa đảo tại một văn phòng, nơi họ bị dụ trả trước tiền để đảm bảo khoản vay.

lua-dao-130724
Thanh tra cấp cao Chan King-lok (trái) cho biết những kẻ lừa đảo đã bịa ra nhiều lý do khác nhau để dụ nạn nhân - Ảnh: Handout

Ông Chan cho biết: “Những kẻ lừa đảo đã đưa ra nhiều lý do như bảo lãnh, xác minh tài sản, nhu cầu giải quyết các khoản nợ hiện có của nạn nhân hoặc cải thiện xếp hạng tín dụng của họ và dụ nạn nhân trả trước.

Một số nạn nhân không đủ khả năng chi trả các khoản thanh toán trả trước này đã bị dụ vay tiền từ các công ty tài chính hoặc thế chấp tài sản của chính họ”.

Theo cảnh sát, đường dây này đã tuyển dụng người để thành lập công ty trung gian tài chính, thuê văn phòng tại Causeway Bay, mở tài khoản ngân hàng và đăng ký thẻ SIM để thu tiền và gọi điện thoại.

Ông Chan cho biết: "Khi các nạn nhân phát hiện ra mình bị lừa, những kẻ lừa đảo đã biến mất", những kẻ lừa đảo thậm chí còn dọn dẹp hiện trường và tiêu hủy bằng chứng trước khi rời đi.

Các nạn nhân 'trở thành nạn nhân' của những vụ lừa đảo trên chủ yếu do "nhu cầu tài chính cá nhân, chẳng hạn như khó khăn về tài chính công ty và hỗ trợ con cái du học", bao gồm một doanh nhân, công nhân và người về hưu.

Ông cho biết: “Mất mát lớn nhất mà một nạn nhân phải gánh chịu lên tới 1,9 triệu đô la Hồng Kông”.

Các thám tử đã mở cuộc điều tra về tổ chức này vào tháng 6 sau khi các nạn nhân không nhận được số tiền họ muốn vay và phát hiện văn phòng bị bỏ trống.

Sau khi kiểm tra đoạn phim từ camera giám sát để thu thập bằng chứng, cảnh sát đã bắt giữ 6 người đàn ông và 1 người phụ nữ trong các cuộc đột kích trên khắp thành phố.

Những người bị bắt bao gồm hai nhân vật chủ chốt của tổ chức tội phạm, chủ sở hữu đã đăng ký của công ty liên quan, những người nắm giữ tài khoản tay sai và chủ sở hữu đã đăng ký của thẻ SIM.

Những người này bị bắt giữ vì tình nghi âm mưu lừa đảo có thể bị xử tới 14 năm tù và 5 triệu đô la Hồng Kông.