Chờ...

Có được cấp lại hộ chiếu sau khi nộp phạt hành chính vì làm giả hộ chiếu?

VOH - Được cấp lại hộ chiếu khi đã nộp phạt và không còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xin hỏi, "Trường hợp trước đây làm hộ chiếu bằng tên của mình nhưng sau khi đi Hàn về bị cấm quay lại Hàn Quốc nên đã làm hộ chiếu mới bằng tên của người khác để đi tiếp. Giờ về nước nộp phạt hành chính xong rồi nhưng không được cấp hộ chiếu mới, vậy trường hợp này có thời gian quy định sau bao lâu thì được làm lại không hay vĩnh viễn không được cấp nữa? - Câu hỏi của bạn Nguyễn Tuyến (TP Vinh)

Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM tư vấn như sau:

Xem xét các quy định pháp luật liên quan về cấp hộ chiếu và các hình phạt liên quan đến hành vi sử dụng giấy tờ giả mạo.

Cach-nhan-biet-ho-chieu-gia-nhu-the-nao-theo-quy-dinh

Cơ sở pháp lý

Theo Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, các trường hợp bị từ chối cấp hộ chiếu bao gồm:

Điều 21. Các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh:

Công dân đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù.

Công dân đang có nghĩa vụ thi hành bản án, quyết định của Tòa án.

Điều 22. Các trường hợp bị từ chối cấp giấy tờ xuất nhập cảnh:

Công dân có hành vi vi phạm nghiêm trọng về an ninh quốc gia hoặc trật tự xã hội.

Hành vi sử dụng hộ chiếu giả mạo

Sử dụng hộ chiếu giả mạo là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017):

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức:

Người làm giả con dấu, tài liệu hoặc sử dụng tài liệu giả có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Thời gian bị tạm hoãn cấp hộ chiếu

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn đã sử dụng hộ chiếu giả và đã bị xử lý hành chính, thì việc bị từ chối cấp hộ chiếu mới có thể liên quan đến việc bạn đang bị tạm hoãn cấp giấy tờ xuất nhập cảnh theo Điều 21 và Điều 22 của Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh.

Khả năng cấp lại hộ chiếu

Việc có thể cấp lại hộ chiếu sau khi bị từ chối phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Thời gian bị cấm: Pháp luật không quy định cụ thể thời gian cấm cấp hộ chiếu sau khi xử lý hành chính về việc sử dụng hộ chiếu giả. Tuy nhiên, nếu bạn đã nộp phạt và không còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì bạn có thể nộp đơn xin cấp lại hộ chiếu.

Tình trạng pháp lý hiện tại: Bạn cần xác định liệu bạn có đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị tạm hoãn xuất cảnh vì lý do khác không.

Các bước thực hiện để xin cấp lại hộ chiếu

Bước 1: Liên hệ với cơ quan xuất nhập cảnh địa phương

Liên hệ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi bạn cư trú để được tư vấn cụ thể về tình trạng pháp lý của bạn.

Bước 2: Nộp đơn xin cấp lại hộ chiếu

Nộp đơn xin cấp lại hộ chiếu cùng với các giấy tờ liên quan, bao gồm:

Đơn xin cấp hộ chiếu (theo mẫu)

Bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân

Bằng chứng đã nộp phạt hành chính và hoàn thành các nghĩa vụ pháp lý (nếu có)

Trường hợp bạn nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và bạn sẽ thanh toán trực tuyến và nhận biên lai điện tử.

Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ sẽ được thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoàn chỉnh hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì sẽ có thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nêu rõ lý do.

Bạn có thể đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Trong trường hợp của bạn Nguyễn Tuyến, việc bị từ chối cấp hộ chiếu mới sau khi sử dụng hộ chiếu giả mạo và đã nộp phạt hành chính có thể liên quan đến việc bạn đang bị tạm hoãn cấp giấy tờ xuất nhập cảnh. Pháp luật không quy định cụ thể thời gian cấm cấp hộ chiếu trong trường hợp này, nên bạn cần liên hệ với cơ quan xuất nhập cảnh địa phương để được tư vấn cụ thể về tình trạng pháp lý và khả năng xin cấp lại hộ chiếu hoặc nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công Bộ Công an như đã trình bày ở trên.

Theo quy định tại Điều 341 - Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm..