Chờ...

Cựu quan chức hàng không đối mặt cáo buộc hối lộ trong vụ "Chuyến bay giải cứu"

VOH - Trong giai đoạn 2 của vụ án "Chuyến bay giải cứu", Bộ Công an vừa có đề nghị truy tố hai bị can Vũ Hồng Quang, cựu Phó phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam.

Và một đối tượng khác là Nguyễn Mạnh Cương, cựu Trưởng phòng Thương mại điện tử, Công ty cổ phần Thương mại hàng không Vietjet, về tội “Đưa hối lộ”.

Theo kết luận điều tra, Vũ Hồng Quang có trách nhiệm tiếp nhận và cấp phép cho các chuyến bay "Combo" mà doanh nghiệp tổ chức.

Quá trình thực hiện, nhiều chuyến bay không thể thuê được máy bay lớn, dẫn đến việc phải sử dụng hai máy bay nhỏ hơn, phát sinh chi phí cao hơn nhưng vẫn còn ghế trống.

Để thu lợi nhuận, Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc Công ty Bluesky và Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Việt đã thỏa thuận với Vũ Hồng Quang để được cấp phép bay cho 1.019 khách vượt quá số lượng đã duyệt, với mức hối lộ 2 triệu đồng mỗi khách.

Vũ Hồng Quang đã chỉ đạo cấp phép trái quy định và nhận tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Bị can Vũ Hồng Quang Bộ Công an
Bị can Vũ Hồng Quang - Ảnh: Bộ Công an

Trong giai đoạn này, Vũ Hồng Quang đã thực hiện chuyển khoản cho cựu chuyên viên Nguyễn Mạnh Trường 244 triệu đồng, liên quan đến số khách vượt phép.

Ngoài ra, Vũ Hồng Quang cũng đã hợp tác với Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế, để xin cấp văn bản chấp thuận cho công dân về nước. Thỏa thuận giữa hai bên diễn ra với mức phí lên tới 10 triệu đồng mỗi công dân. Vũ Hồng Quang và Nguyễn Mạnh Cương sau đó đã thỏa thuận chi phí từ 2.000 đến 3.000 USD cho mỗi công dân được cấp phép.

Đến nay, đã có nhiều hành vi phạm tội được xác định, trong đó Phạm Trung Kiên đã nhận hối lộ tổng cộng gần 42,6 tỷ đồng, và đã bị tuyên án tù chung thân trong giai đoạn 1 của vụ án.

Vụ án "Chuyến bay giải cứu" đã trở thành một trong những vụ tham nhũng nghiêm trọng nhất trong ngành hàng không Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến uy tín và sự tin tưởng của người dân đối với các cơ quan chức năng. Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ các hành vi sai phạm liên quan, nhằm xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.