Chờ...

Cựu sếp ngân hàng cho vay lãi suất "cắt cổ" lên tới 146%/năm

VOH - Cơ quan điều tra xác định Phạm Hoài Anh - cựu Phó Giám đốc một ngân hàng đã thu lợi bất chính hơn 4,1 tỷ đồng từ việc cho vay lãi nặng và phạm vào tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung về vụ án liên quan đến các vi phạm trong hoạt động ngân hàng tại Hà Nội, trong đó nổi bật là việc cựu lãnh đạo ngân hàng ép một doanh nhân vay tiền với lãi suất lên đến 146%/năm.

Vào khoảng tháng 6/2021, khi biết ông Lã Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPAY), đang cần tiền để tất toán các khoản vay và rút tài sản thế chấp tại ngân hàng, Phạm Như Hà - cựu Phó Giám đốc một ngân hàng, cùng Nguyễn Hoài Anh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh Tín Việt (Công ty Tín Việt), đã bàn bạc, ép ông Bình vay tiền của Hoài Anh với lãi suất cực cao.

bi can_voh
Bị can Lã Quang Bình - Ảnh VTC

Cả Hà và Hoài Anh đã lập khống hồ sơ vay tiền từ ngân hàng để giải ngân, sau đó dùng số tiền này cho ông Bình vay lại với lãi suất lên tới 146%/năm. Theo thỏa thuận, Hoài Anh đồng ý cho ông Bình vay 120 tỷ đồng trong 20 ngày, với lãi suất "cắt cổ" này. Để hưởng lợi nhuận từ số tiền lãi, họ đã chia đôi lợi nhuận sau khi trừ các chi phí huy động vốn và doanh nghiệp của Hoài Anh.

Theo điều tra, Phạm Như Hà góp 2 tỷ đồng trong tổng số 120 tỷ cho ông Bình vay, số tiền còn lại do Hoài Anh huy động. Vào ngày 14/7/2021, ông Bình đã chuyển 9,6 tỷ đồng tiền lãi cho Hoài Anh, trong đó Hà và Vương Thị Bích Ngọc - cựu Phó trưởng Phòng khách hàng doanh nghiệp - nhận được 4 tỷ đồng, còn Hoài Anh hưởng hơn 5,5 tỷ đồng.

Sau khi ông Bình trả 35 tỷ đồng gốc của khoản vay 120 tỷ đồng, Hoài Anh và ông Bình thống nhất giảm lãi suất xuống còn 30%/năm cho khoản vay còn lại là 85 tỷ đồng, với tiền lãi được thanh toán hàng tháng. Theo thỏa thuận, từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, ông Bình đã chuyển hơn 14,4 tỷ đồng tiền lãi, trong đó Hoài Anh chuyển 3 tỷ đồng cho Ngọc.

Cơ quan điều tra xác định rằng Hoài Anh đã thu lợi bất chính hơn 4,1 tỷ đồng từ việc cho vay lãi nặng và đã phạm vào tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Bên cạnh đó, cựu lãnh đạo ngân hàng Phạm Như Hà cũng bị cáo buộc có hành vi phê duyệt tín dụng trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng với số tiền lên tới 1.086 tỷ đồng.

Cùng với ông Bình, em gái ông cũng bị cáo buộc đã đưa hối lộ cho bị can Đào Hoàng Thắng, cựu Giám đốc chi nhánh ngân hàng, để giải quyết các vấn đề liên quan đến nợ xấu của Công ty Thịnh Phát.

Quá trình điều tra, ông Thắng và Hà đã thành khẩn khai báo và cam kết hợp tác. Gia đình của Phạm Như Hà đã nộp 1,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, trong khi gia đình của Đào Hoàng Thắng tự nguyện nộp 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, vụ án vẫn tiếp tục được điều tra và các bị can sẽ bị truy tố theo quy định của pháp luật.