Chờ...

Giữ nguyên mức phạt nồng độ cồn trong giao thông

VOH - Ngày 4/10, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (C08) - đã công bố nhiều thông tin quan trọng liên quan đến việc xử phạt vi phạm giao thông.

Trước đó, dự thảo mới của Bộ Công an từng đề xuất giảm mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn dưới mức tối thiểu. Cụ thể, mức phạt cho người lái xe ô tô có nồng độ cồn dưới 50 mg/100 ml máu, hoặc dưới 0,25 mg/1 lít khí thở, được đề xuất giảm từ 6-8 triệu đồng xuống còn 800.000 - 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi xem xét và tiếp thu các ý kiến, Bộ Công an quyết định giữ nguyên mức phạt từ 6-8 triệu đồng đối với hành vi này.

cay-xanh-cong-minh-18412372
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng nói về việc giữ nguyên mức xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn - Nguồn: Báo Lao động

Đối với người lái xe máy, mức phạt cũng được duy trì ở mức 2-3 triệu đồng nếu vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá mức tối thiểu. Điều này nhằm đảm bảo tính răn đe và tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng nhấn mạnh rằng, sau khi tiếp nhận các ý kiến từ nhiều nguồn, Bộ Công an nhận thấy mức xử phạt hiện tại của Nghị định 100 vẫn phù hợp với thực tế, và đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia gây ra.

Cũng tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng đề cập đến Chỉ thị số 35 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Ông khẳng định, lực lượng chức năng đã và đang xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong quý I/2024, hơn 7.600 đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đã bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Bộ Công an đã gửi thông báo đến đơn vị quản lý của những người vi phạm để xem xét xử lý trách nhiệm. Điều này thể hiện sự nghiêm minh trong việc thực thi pháp luật và đảm bảo tính răn đe, giáo dục.

Thiếu tướng Mừng cũng cho biết thêm rằng, lãnh đạo các đơn vị công an địa phương được yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm, đồng thời xử lý trách nhiệm thủ trưởng nếu để xảy ra tình trạng vi phạm trong đơn vị mình.

Quyết định giữ nguyên mức phạt nồng độ cồn không chỉ thể hiện sự cứng rắn của Bộ Công an mà còn là lời nhắc nhở cho người dân về ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nồng độ cồn vượt mức quy định là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.