Chờ...

Hơn 22.200 phản ánh về lừa đảo trực tuyến trong tháng 9

VOH - Các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi phương thức, tận dụng các điểm yếu về nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Trong tháng 9/2024, Cổng cảnh báo an toàn thông tin thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tiếp nhận hơn 22.200 phản ánh từ người dùng Internet tại Việt Nam liên quan đến các vụ lừa đảo trực tuyến. Đây là một con số đáng báo động, cho thấy mức độ phức tạp và nguy hiểm của loại hình tội phạm này ngày càng gia tăng.

lua dao_voh
Người dùng cần trang bị kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến

Theo Cục An toàn thông tin, lừa đảo trực tuyến đang là một vấn nạn mà nhiều người dùng Việt Nam phải đối mặt. Các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi phương thức, tận dụng các điểm yếu về nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ của người dân để chiếm đoạt tài sản. Những thủ đoạn phổ biến thường bao gồm việc giả mạo danh tính, gửi tin nhắn lừa đảo qua mạng xã hội, email, hoặc liên kết đến các trang web giả mạo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân.

Các đối tượng này thường áp dụng các biện pháp tâm lý như tạo cảm giác khẩn cấp hoặc hứa hẹn những khoản lợi nhuận lớn để đánh vào lòng tin của nạn nhân. Một khi người dùng mất cảnh giác, họ dễ dàng bị dẫn dụ và rơi vào các "bẫy" do kẻ xấu giăng ra.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã triển khai chiến dịch mang tên “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” nhằm giúp người dùng nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình. Chiến dịch được phát động từ ngày 10/10/2024 và sẽ kéo dài đến ngày 20/11/2024, với sự phối hợp của nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp an toàn thông tin, các nền tảng mạng xã hội và báo chí truyền thông.

Chiến dịch này tập trung vào việc hướng dẫn người dùng nhận biết, phát hiện và phòng tránh các chiêu thức lừa đảo trực tuyến thông qua 5 nhóm kỹ năng quan trọng: Kỹ năng nhận biết, Kỹ năng phát hiện, Kỹ năng xử lý, Kỹ năng phòng tránh, và Kỹ năng bảo vệ. Đây là những kỹ năng cơ bản mà người dùng cần nắm vững để bảo vệ mình trước những nguy cơ tiềm ẩn trên không gian mạng.

Cục An toàn thông tin nhấn mạnh, ngoài việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật, việc nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho người dùng là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn những tác động tiêu cực từ lừa đảo trực tuyến. Khi người dùng có đủ kiến thức và cảnh giác cao, họ sẽ dễ dàng phát hiện các chiêu trò lừa đảo và từ đó, giảm thiểu được rủi ro.

Đại diện Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo: "Việc tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng là một hành trình dài và đòi hỏi sự cảnh giác liên tục. Mỗi người dùng cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một người dùng thông minh và an toàn".