Chờ...

Khởi tố, bắt tạm giam người tự xưng Thích Tâm Phúc

VOH - Công an huyện Củ Chi vừa khởi tố, bắt tạm giam người đàn ông thường mặc pháp phục màu vàng xưng là "Thích Tâm Phúc" để điều tra.

Ngày 6/12, Phòng tham mưu Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi (TPHCM) đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Minh Phúc (tự xưng Thích Tâm Phúc, sinh năm 1983, ngụ huyện Củ Chi) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Nguyễn Minh Phúc
Ông Nguyễn Minh Phúc bị bắt tạm giam - Ảnh: Công an cung cấp

Công an xác định, năm 2021, bà L.T.H.T. (sinh năm 1973, ngụ huyện Hóc Môn) mua một thửa đất diện tích 420,3 m2 tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi do ông N.V.T. và bà N.T.C.N. làm chủ với giá 2,4 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.

Ngày 7/10, bà T. thông qua L.V.V. (sinh năm 1990, ngụ huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành 2 thửa đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng. 

Dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để làm thủ tục tách thửa nhưng Phúc vẫn đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà T..

Phúc thỏa thuận với bà T. và V. làm thủ tục tách thửa đất với chi phí 135 triệu đồng. Phúc nhận trước tổng cộng 70 triệu đồng, sau đó thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên mạng xã hội. 

Khi nhận được hai giấy chứng nhận giả, Phúc đưa cho bà T. một giấy, còn giấy giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T., Phúc cất vào két sắt, đợi khi nào bà đưa hết số tiền 65 triệu đồng còn lại mới đưa giấy chứng nhận giả thứ hai.

Sau khi bị phát hiện, Phúc trốn sang Thái Lan và ngay khi vừa về lại Việt Nam, đã bị Công an huyện Củ Chi triệu tập làm việc.

Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp nhà Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận thật của bà T..

Xem thêm: Làm rõ nhân thân 'nhà sư giả mạo' Nguyễn Minh Phúc

Phúc từng giả danh tu sĩ Phật giáo. Nơi Phúc cư ngụ không phải cơ sở tôn giáo. Tên "Chùa Hoằng Pháp Trung Ương" chỉ là bảng hiệu do Phúc tự ý dựng. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị Phúc tháo dỡ.

Hiện trên địa bàn huyện Củ Chi không có cơ sở Phật giáo tên Chùa Hoằng Pháp Trung Ương.

Qua thẩm tra, các loại giấy tờ, chứng minh là tu sĩ, các quyết định bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Minh Phúc với chữ ký của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Hòa thượng Trưởng ban Tăng sự Trung ương, khuôn dấu của Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp cho ông Nguyễn Minh Phúc đều do ông này tự làm, giả mạo.