Chờ...

Nguy cơ buôn lậu “số hóa” trên nền tảng trực tuyến

VOH - Tổng cục Hải quan cho biết tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử để trục lợi bất chính.

Nhiều thủ đoạn tinh vi, khó kiểm soát

Các thủ đoạn được các đối tượng sử dụng bao gồm đặt hàng giả, hàng nhái từ nước ngoài thông qua các sàn TMĐT; khai báo sai hoặc không khai báo khi nhập khẩu. Đặc biệt nghiêm trọng, một số trang mạng còn mời chào các mặt hàng cấm như vũ khí, ma túy, thuốc lá lậu.

Ông Nguyễn Sỹ Tráng (Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết: “Các đối tượng còn lợi dụng quy định nộp tờ khai hải quan chậm nhất 4 giờ trước khi phương tiện xuất cảnh để gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát.”

Cơ quan Hải quan đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc xác minh và thu thập chứng cứ các giao dịch trực tuyến. Hơn thế, các đối tượng tội phạm thường có hiểu biết sâu về công nghê và được hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp.

100724-ảnh-trong-bài
Hải quan Quảng Trị soi chiếu kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: TTXVN

Nỗ lực đấu tranh đem lại kết quả bước đầu

Trước diễn biến phức tạp này, lực lượng hải quan bước đầu đã tăng cường phối hợp liên ngành, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, ngành Hải quan đã xử lý 8.201 vụ vi phạm, tăng 2% so với cùng kì năm trước. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm lên tới 16.173 tỉ đồng, thu nộp ngân sách 381,4 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2023.

Tổng lượng ma tuý các loại được Hải quan thu giữ khoảng 1,0270 tấn ma tuý các loại, gồm: Thuốc phiện, cần sa, heroin, cocain, ketamine, viên ma tuý tổng hợp...

Cuộc chiến chống buôn lậu trên không gian mạng đang đặt ra những thách thức mới cho ngành Hải quan, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự cập nhật liên tục về công nghệ và pháp lý.