Chờ...

Thủ tục thừa kế sổ tiết kiệm của người mất không để lại di chúc như thế nào?

VOH - Gửi tiết kiệm là cách nhiều người lựa chọn để lo cho tương lai, con cái, gia đình. Nếu người gửi mất đột ngột, người nhà phải làm sao để hưởng thừa kế sổ tiết kiệm?

Câu hỏi: Tôi có gửi tiết kiệm ở ngân hàng, nếu trong trường hợp tôi qua đời đột ngột không để lại di chúc làm sao để con cái biết để được hưởng thừa kế?

Thính giả Hương (TP.HCM)

Tiến sĩ Luật sư Thúy Hường đến từ Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp:

Trước tiên, việc gửi tiết kiệm của bản thân nên thông tin cho người thân biết. Nếu như trường hợp chủ của sổ tiết kiệm qua đời đột ngột không để lại di chúc, người nhà sẽ gặp khó khăn trong quá trình khai nhận di sản thừa kế bởi không rõ thông tin về giá trị, nơi gửi sổ tiết kiệm. 

Theo Điều 11 Nghị định 117/2018/NĐ-CP, ngân hàng chỉ cung cấp thông tin khách hàng trong trường hợp:

  • Cá nhân có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng như cơ quan Nhà nước có thẩm quyền...
  • Có chấp thuận bằng văn bản hoặc hình thức khác theo thoả thuận của khách hàng.
  • Cung cấp cho chính khách hàng đó hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.

Theo đó, ngân hàng sẽ không cung cấp thông tin sổ tiết kiệm cho cá nhân khác khi không có sự đồng ý của chủ sổ hoặc yêu cầu từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

thu-tuc-thua-ke-so-tiet-kiem-can-nhieu-giay-to-bat-buoc
Thủ tục thừa kế sổ tiết kiệm cần nhiều giấy tờ bắt buộc - Ảnh: Internet

Trong trường hợp người chết đột ngột và người thân không biết đến sổ tiết kiệm, người thân của người đã mất vẫn có thể được thừa kế số tiền trong sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, họ cần phải thực hiện các thủ tục pháp lý để chứng minh quyền thừa kế của mình.

Để chứng minh, người được hưởng tài sản cần chuẩn bị các giấy tờ như sau: giấy chứng tử của người chết, giấy tờ tùy thân (để chứng minh quan hệ thừa kế), đơn yêu cầu nhờ phối hợp kiểm tra, xác minh đến từng ngân hàng nơi mà người chết có thể đã mở sổ tiết kiệm.

Sau khi hoàn tất thủ tục xác minh, nếu người đã mất có gửi tiết kiệm tại ngân hàng thì người thừa hưởng di sản làm thủ tục khai nhận, phân chia tài sản theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu có thể dự liệu được, hoặc tin tưởng người nhà thì nên thông tin về việc gửi tiết kiệm để người thân có thể liên hệ với ngân hàng khi có sự việc đáng tiếc xảy ra.

Các câu hỏi về luật được giải đáp bởi các luật sư uy tín trong chương trình Luật sư của bạn phát sóng trên kênh FM 99.9MHz. Quý vị có thể gửi thắc mắc về luật cần giải đáp về cho chương trình Luật sư của bạn tại đây.