Chờ...

Quảng Nam: Bắt cán bộ xã liên quan đến vụ giả chữ ký trong chứng thực

VOH - Ông Trần Ngọc Vũ là công chức tư pháp - hộ tịch tại UBND xã Tam Anh Bắc và bị cáo buộc liên quan đến việc giả mạo chữ ký trong chứng thực, gây thiệt hại tài sản thừa kế của một người dân.

Ngày 8/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã khởi tố và bắt tạm giam Trần Ngọc Vũ (41 tuổi, trú tại thôn Trà Lý, xã Tam Anh Bắc) để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Ông Vũ là công chức tư pháp - hộ tịch tại UBND xã Tam Anh Bắc và bị cáo buộc liên quan đến việc giả mạo chữ ký trong chứng thực, gây thiệt hại tài sản thừa kế của một người dân.

Theo điều tra ban đầu, ông Vũ chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại bộ phận một cửa của UBND xã Tam Anh Bắc. Trong quá trình giải quyết thủ tục thừa kế cho ông Nguyễn Quốc Thắng (trú tại thôn Đức Bố 1, xã Tam Anh Bắc), ông Vũ đã không tuân thủ quy định về chứng thực chữ ký, hợp đồng giao dịch và cung cấp bản sao từ sổ gốc. Việc này nhằm giúp ông Thắng thừa hưởng 8 thửa đất mà không thông qua các quy trình hợp pháp.

can bo xa_voh
Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Trần Ngọc Vũ - Anh: NLĐ

Hậu quả của hành vi này là bà Nguyễn Thị Tặng (45 tuổi, trú cùng thôn) đã mất quyền thừa kế tài sản với tổng giá trị hơn 311 triệu đồng. Hiện vụ án vẫn đang được điều tra và làm rõ thêm các tình tiết.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Tặng đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, tố cáo việc giả mạo chữ ký trong văn bản chứng thực của UBND xã Tam Anh Bắc. Theo bà Tặng, năm 2015, sau khi cha bà, ông Nguyễn Văn Hường, qua đời, ông để lại 8 thửa đất với tổng diện tích hơn 6.500 m² tại xã Tam Anh Bắc. Các thửa đất bao gồm đất ở, đất vườn và đất trồng lúa, đều đứng tên ông Hường và thuộc quyền thừa kế của ba người con: bà Tặng và hai người em trai, Nguyễn Quốc Thắng và Nguyễn Văn Lợi.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, bà Tặng và gia đình đã chuyển vào TP.HCM sinh sống, ít khi về quê. Đầu năm 2022, bà nhận được tin từ người quen cho biết đất đai của cha mẹ để lại đã bị bán cho người khác, và toàn bộ nhà cửa trên đất đã bị phá dỡ.

Qua tìm hiểu, bà Tặng phát hiện UBND xã Tam Anh Bắc đã chứng thực một bản "thỏa thuận phân chia tài sản thừa kế" liên quan đến 8 thửa đất do cha mẹ bà để lại. Văn bản này được ký chứng thực vào ngày 11/10/2021, có tên bà Tặng và em trai út Nguyễn Văn Lợi, trong đó cả hai đồng ý nhường toàn bộ phần thừa kế cho em trai giữa Nguyễn Quốc Thắng. Tuy nhiên, bà Tặng khẳng định không hề biết về văn bản này, cũng chưa bao giờ ký hoặc có mặt tại địa phương vào thời điểm UBND xã thực hiện chứng thực.

Sự việc sau đó được bà Tặng tố cáo đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, dẫn đến việc điều tra và phát hiện hành vi vi phạm của Trần Ngọc Vũ. Hiện, công an tiếp tục làm rõ vai trò của các cá nhân liên quan trong vụ việc này.