Chờ...

Sinh viên bị tuyên án treo sau vụ tai nạn giao thông làm em gái tử vong

TP HCM - Ngày 9/8 vụ án giao thông tại Quận 5, TPHCM đã chính thức được đưa ra xét xử sơ thẩm tại Tòa án Nhân dân Quận 5.

Bị cáo Lê Kim Hoàng (21 tuổi), một sinh viên trẻ tuổi nhưng không có giấy phép lái xe, đã phải đối mặt với bản án 1 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo do các tình tiết giảm nhẹ.

Vụ việc xảy ra vào ngày 28/9/2023 khi bị cáo Lê Kim Hoàng, trong một lần lái xe chở em gái ruột là H. (12 tuổi), đã phạm phải một loạt sai lầm nghiêm trọng dẫn đến tai nạn thương tâm. Theo cáo trạng, khoảng 18 giờ ngày hôm đó, sau khi chơi cầu lông tại công viên Trần Phú, phường 4, Quận 5, bị cáo Hoàng đã điều khiển xe máy chở em mình về nhà. Do trời bất chợt chuyển mưa, Hoàng quyết định chạy ngược chiều để rút ngắn thời gian về nhà, đồng thời không bật đèn chiếu sáng và không đảm bảo an toàn cho em mình, khi H. không đội nón bảo hiểm.

1723256056-chi-lai-xe-gay-tai-nan-guiao-thong-2242-widthheight

Bị cáo LKH đã lái xe ngược chiều, không có giấy phép lái xe... gây tai nạn giao thông - Nguồn: 24h

Trong quá trình chạy ngược chiều trên đường dành cho ôtô, Hoàng phát hiện một chiếc xe khách 29 chỗ đang tiến gần. Hoảng sợ và mất kiểm soát, Hoàng thắng gấp, khiến cả hai anh em ngã xuống đường. Hậu quả đau lòng đã xảy ra khi em H. bị xe khách cán qua người và tử vong ngay tại hiện trường. Hoàng bị thương tích nặng sau vụ tai nạn.

Tại phiên tòa, Hoàng thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình và tỏ ra vô cùng ăn năn hối cải. Bị cáo khai rằng do lo sợ trời mưa và muốn về nhà nhanh nên đã quyết định chạy ngược chiều, dù biết điều này là vi phạm luật giao thông. Hoàng cũng mong tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội tiếp tục việc học và điều trị các vết thương do tai nạn gây ra.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng của người khác, và cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét đến các tình tiết giảm nhẹ như Hoàng đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, không có hành vi sử dụng chất kích thích khi lái xe, và đặc biệt bị hại là em ruột của bị cáo – điều này gây ra sự đau lòng và hối hận sâu sắc từ phía bị cáo và gia đình. Do đó, tòa án đã quyết định cho bị cáo hưởng án treo để có cơ hội tiếp tục việc học tập và sửa chữa lỗi lầm.

Vụ án này không chỉ là một lời cảnh báo về sự bất cẩn khi tham gia giao thông mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông và ý thức trách nhiệm khi lái xe. Đây cũng là bài học đắt giá cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ, về hậu quả nghiêm trọng của những quyết định sai lầm trong giây phút.