Chờ...

Vụ án đăng kiểm Phú Yên: Hối lộ hơn 5,3 tỷ đồng để lách luật

PHÚ YÊN - Sáng 4/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên đã tuyên án 10 bị cáo trong vụ nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D.

Đây là một vụ án điển hình về sự lạm quyền và tham nhũng trong ngành đăng kiểm, khi các cán bộ, nhân viên của trung tâm này đã câu kết để phớt lờ vi phạm của các chủ xe, nhận tiền hối lộ với tổng số tiền lên đến hơn 5,3 tỷ đồng.

dkpy-3617

Nhóm nhân viên, cán bộ đăng kiểm ở Phú Yên nghe HĐXX tuyên án - Nguồn: Báo Tiền phong

Vụ việc bắt đầu từ tháng 10/2020, khi Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt, với sự điều hành của Tổng Giám đốc Phan Đình Thám, đã chỉ đạo các cán bộ, nhân viên tại Trung tâm Đăng kiểm 78-02D thực hiện các hành vi trái pháp luật. Dưới sự giám sát của Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngô Thị Thu Hằng, các đăng kiểm viên tại trung tâm đã thống nhất với nhau phớt lờ những lỗi vi phạm kỹ thuật và môi trường của các xe ô tô đến đăng kiểm, đổi lại là những khoản tiền hối lộ từ 100.000 đồng đến 3 triệu đồng cho mỗi xe.

dkpy2-8848
Công an đọc lệnh bắt tạm giam Ngô Thu Hằng (bìa trái) - Nguồn: Báo Tiền phong

Trong thời gian từ tháng 10/2020 đến đầu tháng 12/2022, Trung tâm Đăng kiểm 78-02D đã tiếp nhận và xử lý 6.207 xe ô tô với 13.720 lượt đăng kiểm. Tuy nhiên, nhiều xe trong số đó không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường theo quy định. Thay vì thực hiện trách nhiệm của mình, các đăng kiểm viên đã lạm quyền để kiếm lợi từ những vi phạm này. Tổng số tiền hối lộ mà nhóm này thu về lên đến hơn 5,3 tỷ đồng, trong đó Ngô Thị Thu Hằng nhận phần lớn với hơn 4,1 tỷ đồng.

Trong phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thừa nhận hành vi sai trái và nộp lại số tiền đã nhận hối lộ. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Ngô Thị Thu Hằng 17 năm tù, Phan Đình Thám 15 năm tù, và các bị cáo khác nhận các mức án từ 2 năm 6 tháng đến 10 năm tù. Đây là những bản án nghiêm khắc, nhưng cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả những ai đang và sẽ làm việc trong ngành đăng kiểm và các lĩnh vực liên quan đến quản lý nhà nước.