Chờ...

Vụ án tham ô tại Tư lệnh Cảnh sát biển: Các bị cáo bị đề nghị từ 10 đến hơn 16 năm tù

VOH - Sáng 28/6, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Sơn - cựu trung tướng, cựu tư lệnh Cảnh sát biển - cùng các đồng phạm về tội tham ô tài sản kết thúc phần xét hỏi.

Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn 16 năm đến 16 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Hoàng Văn Đồng - cựu trung tướng, cựu chính ủy và Doãn Bảo Quyết - cựu thiếu tướng, cựu phó chính ủy – đều bị đề nghị từ 15 năm 6 tháng đến 16 năm tù;

Bị cáo Phạm Kim Hậu - cựu thiếu tướng, cựu phó tư lệnh, cựu tham mưu trưởng và Bùi Trung Dũng - cựu thiếu tướng, cựu phó tư lệnh - bị đề nghị từ 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng - cựu đại tá, cựu cục trưởng Cục Kỹ thuật - bị đề nghị từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù và Bùi Văn Hòe - cựu thượng tá, phó phòng tài chính - bị đề nghị từ 12 năm đến 12 năm 6 tháng tù.

Vụ án tham ô tại Tư lệnh Cảnh sát biển: Các bị cáo bị đề nghị từ 10 đến hơn 16 năm tù 1
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NLĐ

Viện kiểm sát đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan các lãnh đạo, cán bộ cấp cao của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu uy tín, hình ảnh của Cảnh sát biển Việt Nam - lực lượng có trọng trách bảo vệ chủ quyền đất nước, luôn được nhân dân tin yêu.

Năm 2019, Cục Kỹ thuật được phân bổ 179 tỷ đồng từ ngân sách để mua sắm vật tư, thiết bị cho các đơn vị. Cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu cựu cục trưởng Nguyễn Văn Hưng phải rút ra 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh.

Chấp hành chỉ đạo của cấp trên, bị cáo Hưng yêu cầu 6 trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật khi chi tiêu ngân sách phải rút lại 50 tỷ đồng. Các trưởng phòng sau đó đặt vấn đề với nhà thầu để nâng giá vật tư, thiết bị.

Từ tháng 12/2019 đến tháng 1/2020, các nhà thầu chuyển lại 50 tỷ đồng cho các trưởng phòng; các trưởng phòng chuyển cho bị cáo Hưng, rồi bị cáo này chuyển cho bị cáo Sơn. Bị cáo Sơn chia cho mình cùng các bị cáo Đồng, Hậu, Quyết và Dũng mỗi người 10 tỷ đồng.

Ngày 19/6/2020, ông Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng, kèm theo 2 file ghi âm phản ánh về tiêu cực, tham nhũng của bản thân và các đồng phạm. Cơ quan chức năng vào kiểm tra, 5 người hưởng lợi tự nguyện nộp lại mỗi người 10 tỷ đồng để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Với 6 trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật, cơ quan tố tụng xác định họ "có mối quan hệ lệ thuộc", thực hiện mệnh lệnh cấp trên, không có động cơ vụ lợi và không biết số tiền 50 ty đồng sau đó bị chia cá nhân. Do đó họ không bị xử lý hình sự.