Chờ...

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn

VOH - Bất ngờ tạo nên cơn sốt, được giới truyền thông tung hô, phim của "chị Man" đang nhận về phản ứng tích cực bùng nổ.

Những ngày kết thúc năm 2023, mọt phim Hoa ngữ đều ít nhiều nghe đến cái tên gây sốt Dĩ Ái Vi Doanh (tựa Việt: Trêu Nhầm Yêu Thật). Tuy nhiên, cùng có sự liên quan về phóng viên, khán giả đã phải bất ngờ hơn nữa trước sự "bùng nổ chấn động" của tựa phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức (The Queen of NEWS) do "chị đại" Xa Thi Mạn đảm nhiệm vai chính. 

Sức hút cực lớn khi vừa phát sóng những tập đầu tiên, bộ phim nhanh chóng nhận về phản ứng tích cực, giới truyền thông Hoa ngữ liên tục đưa tin và dành mưa lời khen cho tác phẩm này. Điểm Douban của bộ phim mở đầu với con số 7.9 và tăng dần lên đến 8.2 điểm với hàng loạt đánh giá cao. 

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 1
Bộ phim đạt điểm Douban 8.2 với hơn 32 ngàn lượt đánh giá - Ảnh: Douban

Nữ Hoàng Tin Tức khai thác đề tài ngành báo chí, chủ yếu tập trung mô tả hình tượng nữ giới hiện đại dựa vào thực lực để từng bước tạo nên vị thế vững chắc trong nghề. Đây còn là tác phẩm kỷ niệm của nhà đài TVB với sự trở lại của nữ diễn viên gạo cội Xa Thi Mạn và đạo diễn/giám chế Chung Chú Giai sau thời gian dài phát triển tại Trung Quốc đại lục. 

Không chỉ bởi có sự tham gia của Xa Thi Mạn, Nữ Hoàng Tin Tức thành công thu hút mọt phim nhờ kịch bản hấp dẫn, nhịp phim dồn dập với tình tiết có sự liên kết chặt chẽ, logic, đầy kịch tính. Đồng thời, cảm giác hiện thực, rất đời với hàng loạt lời thoại "sốc tận óc" khiến người xem phải cảm thán, tán thưởng khối óc phong phú của đội ngũ biên kịch. Chưa kể, thiết lập nhân vật từ chính đến phụ đều ấn tượng vô đối, vai trò của từng người nổi bật rõ ràng, có nét thu hút riêng.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 2
Nữ Hoàng Tin Tức nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả và truyền thông Hoa ngữ - Ảnh: weibo

Theo truyền thông Hong Kong, rating tập đầu tiên của Nữ Hoàng Tin Tức đạt 23,4 điểm - một con số rất ấn tượng. Mặt khác, bộ phim không phụ sự kỳ vọng của người xem khi diễn biến tiếp theo ngày càng đặc sắc hơn thậm chí còn được dự đoán sẽ trở thành tác phẩm Hong Kong ăn khách nhất trong năm nay. 

Phải công nhận, Nữ Hoàng Tin Tức mang đến câu chuyện với tính chuyên nghiệp ngành nghề rất cao. Trong 3 tập phim đã mang đến một lượng lớn thông tin, nhiều tình tiết khiến mọt phim khó lòng rời mắt khỏi màn hình. Đặc biệt, cảm giác thân thuộc, gần gũi, giống hệt cảm giác của thế hệ khán giả 7x, 8x từng cảm nhận, càng khiến người xem hoài niệm về giai đoạn hoàng kim của các tác phẩm Hong Kong TVB ở nhiều thập niên trước.

Dưới đây là bài viết do VOH tham khảo, tổng hợp từ giới truyền thông Hoa ngữ về một số điểm sáng giúp Nữ Hoàng Tin Tức tạo nên cơn sốt, chinh phục không ít khán giả. 

Phía sau Nữ Hoàng Tin Tức

Tổng giám chế kiêm đạo diễn Chung Chú Giai, người từng "Bắc tiến" tạo nên thành công của Lan Lăng Vương và nhiều dự án nổi tiếng khác đã tạo nên Nữ Hoàng Tin Tức. Nam đạo diễn cho biết, muốn dùng cách riêng, thông qua tác phẩm để khán giả thấy được hình ảnh nữ giới đã làm thế nào để nỗ lực dựa vào sức mình từng bước tạo nên vùng trời riêng, dùng cách của mình để tạo nên vị thế vững chắc khó có thể lung lay trong nghề.

Trọng tâm Nữ Hoàng Tin Tức là diện mạo và sự lựa chọn của nữ giới trong thời đại mới, là hình tượng nữ giới trong quan niệm xã hội phá vỡ các quy tắc truyền thống. Đồng thời, bộ phim sử dụng bối cảnh của ngành báo chí để khắc họa nên câu chuyện hiện thực tàn khốc nhưng làm rung động lòng người.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 3
Hai nhân tài cạnh tranh gay gắt trong phim - Ảnh: weibo

Bối cảnh câu chuyện trong Nữ Hoàng Tin Tức được thiết lập hư cấu, chủ yếu tại công ty truyền thông tin tức SNK-NEWS. Văn Huệ Tâm (Xa Thi Mạn đóng) là người dẫn chương trình thời sự xuất chúng, tài giỏi, dày dặn kinh nghiệm với phong thái đĩnh đạc, không bao giờ biến sắc khi bước vào trạng thái làm việc. Người đứng ở phe đối lập, luôn đối đầu, cạnh tranh khốc liệt với cô là nhân vật nam chính Lương Cảnh Nhân (Mã Quốc Minh đóng). 

Trong giai đoạn thiếu vắng người dẫn chương trình nữ, phóng viên Trương Gia Nghiên (Lý Thi Hoa), người dẫn chương trình Hứa Thi Tình (Cao Hải Ninh) và Từ Hiểu Vy (Hà Y Đình) dần mở ra một cuộc cạnh tranh gay gắt mới... 

Nhân vật chính do Xa Thi Mạn đảm nhiệm, tự thân toát lên khí chất chuyên nghiệp của ngành báo chí, rất nhạy bén với tin tức thời sự. Bởi vì quá ưu tú, không ngừng vươn cao hơn tại SNK-NEWS nên cô không thể nào tránh khỏi những cuộc đấu đá nội bộ, tranh giành công việc, vị trí và quyền lợi.

Xa Thi Mạn xứng danh "chị Man", khí chất ngời ngời, phong thái tự tin áp đảo 

Theo Chung Chú Giai, Xa Thi Mạn là diễn viên phù hợp với nhân vật Văn Huệ Tâm nhất. Từ những trải nghiệm, kỹ năng diễn xuất, khí chất hình tượng, tinh thần nghiêm túc đối với công việc, khả năng nhập vai, chỉ có Xa Thi Mạn mới có thể hóa thân vào nhân vật này. Chính cô ấy sẵn có tố chất của một "chị đại" nên mới có "chị Man". Cô ấy kiệm lời, thể hiện sự quan tâm với mọi người bằng hành động thiết thực. Đây cũng là điểm đặc biệt của Văn Huệ Tâm, bề ngoài rất lạnh lùng, xa cách nhưng bên trong lại rất ấm áp, dịu dàng.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 4
Nữ diễn viên gạo cội của TVB trở lại và không khiến khán giả phải thất vọng - Ảnh: weibo

Bên cạnh màn thể hiện cuốn hút của Xa Thi Mạn, nhân vật Lương Cảnh Nhân do Mã Quốc Minh thể hiện cũng mang đến không ít bất ngờ cho khán giả. Trước đây, trong hầu hết những bộ phim của TVB, khán giả đã quen với hình tượng chính diện của anh. Thế nhưng trong Nữ Hoàng Tin Tức, anh hoàn toàn hóa thân thành một người đàn ông đầy tham vọng, đố kỵ và luôn tìm cách để chiếm lợi thế về mình. 

Đa số diễn viên nam khi đóng vai chính đều thể hiện nhân vật chính diện, theo thời gian họ sẽ mong đợi được thử thách hình tượng mới, thử sức vào vai phản diện, một người đàn ông không mấy được lòng khán giả. Vậy nên một khi có cơ hội, họ nhất định sẽ có thể phát huy hết mình và Mã Quốc Minh cũng không ngoại lệ.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 5
Mã Quốc Minh vào vai một nhân vật "khó ưa" - Ảnh: weibo

Ngoài ra, Nữ Hoàng Tin Tức thành công tạo dựng nên chân dung các nhân vật khác nhau trong tập thể của SNK-NEWS: Phi gia (Đặng Trí Kiên) khéo léo và luôn có thể giữ cân bằng mọi chuyện, bà chủ Phương (Cung Từ Ân) ngồi vững trên chiếc ghế của mình rồi ở phía sau quan sát cuộc chiến giữa các nhân tài, Trương Gia Nghiên theo đuổi sự thật không muốn bị rơi vào vòng xoáy đấu đá nghề nghiệp, phóng viên chân ướt chân ráo mới vào nghề Lưu Diễm (Vương Mẫn Dịch)... Nhiều khán giả mạnh dạn đoán rằng, những nhân vật này có nguyên mẫu chính là nhà báo đang làm việc tại nhà đài TVB.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 6
Phim còn có sự tham gia của Cao Hải Ninh - Ảnh: weibo
Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 7
Hà Y Đình vai Từ Hiểu Vy - Ảnh: weibo

Đối với suy đoán này, Chung Chú Giai đã phủ nhận hoàn toàn và khẳng định không có một nguyên mẫu nào cả. Hơn nữa, cách vận hành của đài truyền hình SNK không giống với Hong Kong, nó có phần giống với đài truyền hình của Hàn, Mỹ và Anh nhiều hơn. Những quốc gia này chủ yếu sẽ có đội nhóm thực hiện các bản tin phỏng vấn, ở Hong Kong không như vậy.

Xem thêm: Review Dĩ Ái Vi Doanh (Trêu Nhầm Yêu Thật): Điểm Douban thảm hại, phim ngôn tình "thiếu não" vẫn hot rần rần

Người trong giới tin tức thời sự của Hong Kong rất toàn năng?

Bên cạnh chọn diễn viên quá hợp vai, Nữ Hoàng Tin Tức còn thỏa mãn trí tưởng tượng của khán giả đối với ngành báo chí ở một mức độ nhất định: họ luôn lao tới hiện trường càng sớm càng tốt để đào bới, bóc tách sự thật.

Nhưng những tình tiết như "phóng viên đến hiện trường vụ tai nạn sớm hơn cảnh sát", "người dẫn chương trình và bọn côn đồ quay phim trực diện" và "hai người dẫn chương trình đình đám hình thành các phe phái khác nhau đấu đá với nhau" vẫn khiến khán giả phải đặt ra nhiều dấu chấm hỏi: Nhà báo có thực sự toàn năng như vậy không? Ngành báo chí có thực sự đầy mưu mô, đấu đá lẫn nhau khắc nghiệt đến vậy hay không?...

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 8
Sự cố xảy ra ở đây không có nghĩa là sự thật ở hiện trường... - Ảnh: weibo

Phóng viên đến hiện trường sớm hơn cả cảnh sát, thậm chí đối mặt trực diện với kẻ xấu

Đối với những nghi hoặc này, đạo diễn Chung Chú Giai phản hồi, phim truyền hình là một tác phẩm sáng tạo nghệ thuật, nhất định sẽ có cải biên "kịch hóa" song song với việc thể hiện sự chân thực. Tại sao phóng viên lại đến hiện trường sự cố trước cả cảnh sát và đội cứu hộ?

Ở Hong Kong, đây là chuyện rất đỗi bình thường. Một số phóng viên chuyên làm tin tức nóng sốt sẽ được phân công ở những khu vực khác nhau, ngay sau khi nhận được thông tin sẽ tức tốc đến ngay hiện trường nhanh nhất có thể và tiến hành đưa tin.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 9
Ngành nghề đối mặt với rất nhiều tình huống bất ngờ - Ảnh: weibo

Một phân cảnh khiến đạo diễn rất tâm đắc chính là cảnh Văn Huệ Tâm và Trần Tử Kiệt vô tình đụng độ phải tên cướp. Trong cảnh quay này, Xa Thi Mạn (vai Văn Huệ Tâm) đã cầm máy quay mặc cho cả người đang run rẩy vì sợ hãi nhưng vẫn tiếp tục ghi hình tin tức quan trọng nhất trong đời mình.

Tin tức này cũng đã giúp nữ chính trở thành "Nữ Hoàng Tin Tức" nhưng cũng khiến cô ấy mất đi tình cảm quan trọng nhất, khiến cô ấy cảm thấy rất tội lỗi, hối hận. Đạo diễn còn rơi nước mắt khi xem cảnh này qua màn hình giám sát.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 10
Những cảnh quay trong phim đều rất chân thực, sống động - Ảnh: weibo

Thiết lập toàn bộ các nhân vật đều có "não sự nghiệp"

Không chỉ đạo diễn, đội ngũ thực hiện bộ phim đều thống nhất câu chuyện này không phù hợp để nhắc đến chuyện tình cảm yêu đương. Việc tạo dựng tuyến tình cảm trong kiểu câu chuyện và nhịp phim như thế này sẽ dẫn đến tình trạng "thoát phim".

Tất nhiên, ngoài mặt tất cả mọi người đều là hình mẫu theo đuổi sự nghiệp. Nhưng song song đó, khán giả vẫn có thể thấy những góc khuất, những phương diện khác nhau, những câu chuyện phía sau mỗi một người. Tất cả sẽ giải thích lý do về mục đích họ muốn đi đến đỉnh cao sự nghiệp.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 11
Hình tượng nhân vật nỗ lực không ngừng trong một môi trường không chút dễ dàng cho nữ giới - Ảnh: weibo

"Thế giới người cắn chó không phù hợp với cô"...

Một trong những điều mà Nữ Hoàng Tin Tức gây ấn tượng mạnh mẽ đến kinh ngạc cho người xem, chính là hàng loạt câu thoại phải vận dụng biết bao chất xám mới viết ra được. Theo lời đạo diễn, đội ngũ biên kịch không cố ý tạo điểm bùng nổ vào phần đài từ, hoàn toàn dựa theo tính cách của nhân vật. 

Một số kịch bản thường bỏ qua điểm này, khi viết đài từ lại xa rời với tính cách của nhân vật. Những lời nói của Văn Huệ Tâm, những việc mà cô ấy làm chính là những gì mà nhân vật sẽ nói và sẽ làm; lời Trương Gia Nghiên nói cũng chỉ có cô ấy nói. Đây chính là khắc họa nhân vật, là điều quan trọng nhất trong quá trình thực hiện kịch bản, thiết lập được nhân vật mới có thể giúp cho họ có máu có thịt. 

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 12
Nhiều câu thoại "chuẩn không cần chỉnh" mà không phải ai cũng có thể nghĩ đến - Ảnh: weibo

Một số câu thoại ấn tượng trong phim:

  • Sự cố xảy ra ở đây không có nghĩa là sự thật ở hiện trường.
  • Ghi hình xe trước, phải lấy hết mọi góc độ, sau đó mới ghi hình những thứ khác, phải có sự tương phản, có xung đột, không cần quay cận người bị thương, có quay cũng không thể phát được.
  • Trở thành người đứng đầu ngành là được rồi, chỉ cần có năng lực, trên danh thiếp không in tên công ty, không in tên chức vụ, chỉ in tên mình thôi cũng vẫn xuất sắc.
  • Đã không được chọn cha, chồng là do tự cô chọn còn chọn người vô dụng như vậy.
  • Không muốn chịu trách nhiệm lại muốn giành hết quyền lực, ở đâu ra chuyện tốt như vậy. 
  • Không để sơ hở cho đối thủ mới gọi là thắng...

Một bộ phim nghề nghiệp đáng xem trong năm 2023

Khán giả đều có thể thấy rõ lợi thế của TVB trong các bộ phim truyền hình công sở. Nữ Hoàng Tin Tức tập trung vào lĩnh vực báo chí, chủ yếu xuất phát từ góc độ khắc họa chân dung tập thể.

Bộ phim kể câu chuyện về những người nữ đã dựa vào sự nỗ lực của họ, tìm cách tồn tại trong một môi trường vô cùng khắc nghiệt, không ngừng theo đuổi ước mơ, đạt được mục tiêu khác nhau của mỗi người. Điều thú vị của ngành báo chí là điều bất ngờ có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi, rồi dần dần phát triển thành một sự kiện rất quan trọng.

Phim TVB Nữ Hoàng Tin Tức hút fan không chỉ nhờ có Xa Thi Mạn 13
Phim TVB một lần nữa chứng minh đẳng cấp của mình khi khắc họa một bức tranh nghề báo chí đầy rung cảm - Ảnh: weibo

Đạo diễn hy vọng rằng sau khi xem bộ phim, khán giả có thể cảm nhận được tầm quan trọng của ngành báo chí và hiểu được điểm mấu chốt mà ngành này bắt buộc phải tuân thủ.

Tương tự như mỗi một nhân vật trong phim đều tuân thủ ở một mức độ nhất định đối với tính chân thực của tin tức và đạo đức báo chí, đây là đạo đức nghề nghiệp mà họ sẽ cùng nhau tuân thủ. Nếu tin tức không hề xảy ra, họ sẽ không làm hư cấu. Thay vào đó, họ sẽ dùng kỹ năng chuyên môn của mình để nêu lên những quan điểm, góc nhìn, bóc tách những góc khuất trong tin tức xảy ra để có được kết quả họ mong muốn nhất. 

Nữ Hoàng Tin Tức với 26 tập phim hiện đang được phát hành trên nền tảng Youku và phát sóng độc quyền song song với TVB vào lúc 19h trên kênh SCTV9 từ thứ hai đến thứ sáu.

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!