Chờ...

Ghost là gì? Ý nghĩa của từ ghosting trong tình yêu

(VOH) – Ghost và ghosting chưa bao giờ là điều vui vẻ, nhất là với những ai đang trong một mối quan hệ tình cảm. Vậy bạn có biết ghost là gì hay bị ghost là bị gì hay không?

Có bao giờ bạn ở trong hoàn cảnh, bạn và người yêu đang vui vẻ, bỗng một ngày họ biến mất khỏi cuộc sống của bạn như chưa từng xuất hiện? Đây là một ví dụ rõ ràng nhất về “ghost”. Vậy ghost là gì, vì sao trong tình yêu người ta sợ nhất là bị ghost? Cùng tìm hiểu những điều này trong bài viết dưới đây.

1. Ghost là gì?

Ghost hay ghosting là một từ tiếng Anh, có nghĩa là ma, bóng ma hay linh hồn của người đã mất. Còn trong nghĩa tiếng Việt, từ ghost được các bạn trẻ sử dụng để biểu thị trạng thái “ngó lơ toàn tập” trước một người.

Nói dễ hiểu là cách một người bỗng dưng ngừng liên lạc đột ngột mà không kèm theo một lời giải thích nào. Họ xuất hiện và biến mất nhanh chóng trong cuộc sống của bạn, như thể một bóng ma vậy.

Ghost là gì? 1
Ghost là từ được giới trẻ sử dụng để chỉ một mối quan hệ bị kết thúc bất ngờ, không có lý do

Ghost có thể xảy ra trong tất cả các mối quan hệ xã hội thường ngày, nhưng có lẽ phổ biến là trong các mối quan hệ tình cảm. Đặc biệt, khi việc quen biết và hẹn hò ngày càng “nở rộ” trên các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Grindr, Bumble… Họ yêu nhau rất nhanh, nhưng họ cũng có thể ngó lơ mọi tin nhắn, cuộc gọi, cũng như bất kỳ hình thức tiếp cận nào từ đối phương và thường sẽ không đưa ra lời giải thích cho người kia.

Theo một khảo sát được công bố năm 2019 của tổ chức MOV (tổ chức của Mỹ chuyên nghiên cứu về vấn đề hẹn hò, hôn nhân), có khoảng 50% phụ nữ và đàn ông từng có trải nghiệm bị ghost và một nửa còn lại chính là người đi ghost người khác.

Bên cạnh đó, từ ghosting hiện nay còn được giới trẻ sử dụng như một từ biểu thị cho những hành động kiểu tạm thời biến mất như: đã xem tin nhắn nhưng không trả lời, rất lâu mới trả lời tin nhắn, cố ý không phản hồi tin nhắn trong thời gian dài… Những trường hợp này, ghosting không mang ý nghĩa kết thúc hoàn toàn, mà chỉ là tiếng lóng, dùng để cảnh báo người mình thích đã có dấu hiệu ngó lơ mình.

2. Bị ghost là gì?

Nếu từ “ghost” hay “ghosting” là từ dùng để chỉ hành vi ngó lơ người khác, thì “bị ghost” được cho là hiện tượng mà ai đó bị đối tượng mình thích, hoặc hẹn hò “bơ toàn tập”.

Người đi ghost thường được gọi là ghoster và kẻ bị ghost được gọi là ghosted. Nếu tạm dịch từ “ghosted” sang tiếng Việt thì có thể hiểu là bạn trở thành “hồn ma”. Nhưng “hồn ma” ở đây chính là hồn ma trong mối quan hệ nào đó. Đối phương biến chúng ta thành một người như chưa từng tồn tại trong cuộc sống của họ, như một bóng ma không ai biết đến.

3. Nguồn gốc của ghost

Nhiều người tin rằng, nguồn gốc của từ ghost có thể được bắt nguồn từ khoảng năm 1966. Một thành viên thuộc nhóm chat trên dịch vụ Usenet cổ điển đã than thở với mọi người rằng người anh thích đã ghost anh ta. Rất có thể đây là nền tảng đầu tiên cho ý nghĩa của từ ghosting sau sau này.

Năm 2002, Urban Dictionary đã đưa từ ghosting vào từ điển với ý nghĩa mô tả ai đó đang rời đi.

Năm 2015, sự kiện diễn viên Charlize Theron chia tay người yêu bằng cách cắt đứt mọi liên lạc không một lý do đã khiến cho từ ghosting càng trở nên phổ biến trong cộng đồng. Đến năm 2018, ghosting đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống.

Không chỉ vậy, thời gian gần đây từ ghost còn được dùng rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,… cũng với ý nghĩa là đối tượng bạn hẹn hò bỗng “bốc hơi” khỏi cuộc sống của bạn và không để lại dấu vết gì.

Xem thêm:
Chill là gì? Cách dùng từ chill để trở nên sành điệu, thú vị và trend!
Ý nghĩa cụm từ "xu cà na", "xu cà na xí muội", "xù khu cà kha nà kha" trên facebook tiktok
Học hỏi tinh thần Yolo, sống một lần cho thật đáng!

4. Ghost trong tình yêu là gì?

Từ ghost có thể dùng để diễn tả sự kết thúc đột ngột của một mối quan hệ nào đó trong cuộc sống, nhưng nó thường được dùng nhiều nhất là trong các mối quan hệ yêu đương.

Ghosting không có sự phân biệt, nó có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào trong tình yêu dù là giai đoạn đầu tìm hiểu hay cả hai đã bên nhau thời gian dài.

Ghost là gì? 2
Ghost có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào trong mối quan hệ yêu đương

4.1 Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ghosting trong tình yêu đó là sự mập mờ, không rõ ràng. Giống như cách mà giới trẻ hay nói “lúc bắt đầu không là gì thì khi kết thúc cũng như vậy”. Ngay từ đầu, cả hai đã không rõ ràng với nhau thì khi mối quan hệ đi đến hồi kết cũng sẽ không có một lời giải thích, buổi gặp mặt, buổi chia ly giống như những cuộc chia tay thông thường.

Tuy vậy. điều này có thể khiến cho người bị ghost vô cùng khó chịu, bức bối vì không biết bản thân đã làm gì sai, đối phương có bị làm sao? hay mối quan hệ có còn hàn gắn được hay không?... Và chuỗi ngày dằn vặt đó đôi khi sẽ kéo dài rất lâu.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tình trạng ghost trong tình yêu như:

  • Đó là cách dễ dàng để chấm dứt mối quan hệ.
  • Có nhiều sự lựa chọn trên các ứng dụng hẹn hò.
  • Tình yêu diễn tiến quá nhanh khiến cho người ta có cảm giác thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không bền chặt và dễ đổ vỡ.
  • “Kẻ tổn thương lại muốn tổn thương người khác”, nghĩa là khi ai đó từng bị ghost đột ngột, họ lại muốn người khác cũng phải chịu cảm giác ấy giống như mình.

4.2 Dấu hiệu

Quá trình ghosting có thể xảy ra từ từ trong một mối quan hệ yêu đương. Đối phương có thể sẽ giảm dần sự tiếp xúc trong một khoảng thời gian trước khi kết thúc mối quan hệ. Hoặc cũng có thể đột ngột cắt đứt mọi liên lạc với bạn mà không hề báo trước.

Một số dấu hiệu có thể giúp bạn nhận ra tình trạng ghost khi yêu đó là:

  • Họ thường xuyên từ chối các kế hoạch có sự tham gia của bạn
  • Họ phân vân, lưỡng lự khi thực hiện các cam kết
  • Họ không muốn bạn gặp mặt bạn bè, hoặc người thân của họ
  • Họ không thích và không muốn chia sẻ thông tin cá nhân cho bạn biết
  • Họ biến mất khỏi mạng xã hội
  • Họ chậm trả lời tin nhắn và hiếm khi nhận cuộc gọi từ bạn
  • Cuộc trò chuyện của cả hai thiếu chiều sâu và họ có vẻ không quan tâm nhiều đến cảm xúc của bạn

5. Cần làm gì khi bị ghost?

Mặc dù bị ghost khiến bạn khó chịu, bực tức, thậm chí là xấu hổ, dằn vặt bản thân nhưng trong khoảng thời gian này, bạn đừng cố phân tích quá mức vấn đề hay cố tìm ra lý do cho sự biến mất của đối phương.

Nên nhớ rằng, bạn không có lỗi trong chuyện này và đừng tự dằn vặt bản thân vì sự biến mất không được báo trước của một người không trân trọng mình.

Ghost là gì? 3
Cần làm gì khi bị ghost là điều mà không phải ai cũng biết

Bạn cần phải giữ được sự bình tình tĩnh, tránh tình trạng van xin hay gửi những tin nhắn giận dữ. Bởi nó không giúp ích cho mối quan hệ, nó chỉ khiến đối phương chán ghét bạn thêm thôi.

Hãy luôn tự nhủ với bản thân, những buồn bã này là một phần tất yếu trong cuộc sống và “thất bại là mẹ thành công”. Một mối quan hệ biến mất sẽ giúp bạn biết trân trọng và yêu quý bản thân nhiều hơn. Đồng thời còn cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm để có thêm tự tin bước vào các mối quan hệ mới.

Xem thêm:
Tìm hiểu Lmao, LOL, ROFL,… là gì để không bị ‘rớt lúa’ khi lên mạng!
Dũng sĩ Samurai - Cái chết nhẹ tựa lông hồng, một đời sống vì vinh dự, lòng tự trọng và sự trung thành
Thông não pềct và rếpct là gì cho những người chơi hệ chậm như ‘rùa bò’

6. Một số khái niệm khác về ghost

Hiện nay, giới trẻ sử dụng từ ghost hay ghosting nhiều nhất với ý nghĩa “dấu chấm hết bất ngờ cho một mối quan hệ”. Thế nhưng, có lẽ bạn vẫn chưa biết từ ghost khi kết hợp với những từ ngữ khác sẽ cho ra nhiều ý nghĩa thú vị.

6.1 Ghost win (ghost máy) là gì?

Ghost win là một thuật ngữ phổ biến trong giới công nghệ thông tin. Nó được dùng để chỉ việc sao lưu lại dữ liệu của một ổ cứng máy tính.

Cái tên ghost win bắt nguồn từ phần mềm norton ghost được dùng để phân vùng ổ cứng. Nhiệm vụ của nó là tạo ra một bản sao cho windows khi máy vừa được cài đặt lại windows với mục đích phục hồi lại nguyên trạng windows nếu có xảy ra lỗi win.

6.2 Ghost Writer là gì?

Ghost Writer hay còn được gọi là “cây viết ma” là một thuật ngữ dùng để chỉ những cá nhân/dịch vụ nhận viết thay cho người khác hoặc doanh nghiệp khác. Người viết ẩn danh sẽ tạo ra nội dung dưới tên một người khác và họ sẽ không lộ ra danh tính của mình.

Mặc dù nội dung được viết bởi Ghost Writer nhưng bạn hoàn toàn có thể gán tác phẩm đó cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào khác.

6.3 Số 07 ghost là gì?

Đây là tên của một bộ truyện anh Nhật Bản được viết bởi Yuki Amemiya và Yukino Ichihara. Bộ truyện lấy bối cảnh là một thế giới giả tưởng với những luật lệ, vương quốc, các vị thần và phép thuật. Bộ truyện này đã được chuyển thể thành phim anime vào năm 2009.

Ghost với một số người là sự giải thoát, nhưng nó lại có thể gây ra nhiều tổn thương cho người bị ghost. Do đó, mong rằng tất cả chúng ta hãy suy nghĩ thật chín chắn và kỹ càng trước khi mở lòng đón nhận tình cảm của bất kỳ ai. Đừng biến bản thân trở thành ghoster hay để mình bị ghost bởi một người khác.

Tổng hợp