Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

10 siêu thực phẩm ngăn ngừa ung thư và giảm cholesterol

VOH - Nếu mọi người muốn chăm sóc sức khỏe của bản thân thì chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một điều rất đáng được chú trọng!

Các chuyên gia cho biết, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù không một loại thực phẩm nào có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần thiết, nhưng có 10 loại “siêu thực phẩm” cung cấp những chất dinh dưỡng “rất quan trọng” có thể tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim mạch và ung thư - Ảnh: TVBS
Chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim mạch và ung thư - Ảnh: TVBS

Chuyên gia Trường Y Harvard khuyên dùng 10 siêu thực phẩm

Kathy McManus, Trưởng khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Brigham and Women's – một cơ sở trực thuộc Đại học Y Harvard (Hoa Kỳ) từng cho biết, có 10 “siêu thực phẩm” bao gồm quả mọng, cá, rau xanh, các loại hạt, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, rau họ Cải, các loại đậu và cà chua.

Các “siêu thực phẩm” có thể tăng cường sức khỏe cho cơ thể của mọi người. Đặc biệt, chúng có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim mạch và ung thư.

Quả mọng

Quả mọng rất giàu các chất chống oxy hóa và cũng giàu chất xơ. Ngoài ra, nó còn chứa anthocyanin, có thể cắt đứt nguồn cung cấp máu cho tế bào ung thư nên có tác dụng chống ung thư.

Các loại cá

Các loại cá cung cấp acid béo omega-3, một loại chất béo tốt không giống như các chất béo bão hòa được tìm thấy trong hầu hết các loại thịt; chúng là một nguồn cung cấp protein tốt, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh vế tim mạch.

Rau xanh

Rau xanh có thể cung cấp vitamin A, vitamin C, khoáng chất canxi, chất phytochemical… Chẳng hạn như cải bó xôi (hay còn gọi là rau chân vịt hoặc rau bina), cải xoăn và rau mù tạt đều là những loại rau có tác dụng rất tốt đối với sức khoẻ và có thể chế biến nhiều món ăn rất ngon.

Trong đó, rau họ Cải chứa một trong những thành phần chống ung thư là indole, có tác dụng chống viêm và ức chế sự kích hoạt các yếu tố gây ung thư.

Các loại hạt khô (quả hạch)

Các loại hạt khô như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt phỉ… Các loại hạt này có thể cung cấp protein chất lượng cao và cũng chứa nhiều axit béo không bão hòa.

Điểm cần lưu ý khi sử dụng là, do các loại hạt này có lượng calo cao nên ăn có chừng mực, không nên ăn quá nhiều.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa một lượng lớn vitamin E, polyphenol và axit béo không bão hòa đơn, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tuyệt vời.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa cả hai loại chất xơ hòa tan và không hòa tan, cũng như có chứa vitamin nhóm B và các khoáng chất thiết yếu…

Chúng đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh tim mạch, tiểu đường và làm giảm cholesterol xấu không có lợi cho sức khỏe.

Sữa chua

Sữa chua là một loại sản phẩm từ sữa quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày và nó có rất nhiều lợi ích cho cơ thể con người.

Sữa chua chứa một lượng lớn men vi sinh (lợi khuẩn), khoáng chất canxi, chất dinh dưỡng protein… Trong đó, men vi sinh bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn xấu khác tấn công.

Rau họ Cải

Rau họ Cải ví dụ như súp lơ, bông cải xanh, củ cải, v.v…. Các loại rau họ Cải rất giàu chất xơ, chất phytochemical, vitamin… có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng, việc ăn rau họ Cải có liên quan đến cải thiện ung thư phổi dưới, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

Các loại đậu

Các loại đậu chẳng hạn như đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu Hà Lan… chúng có chứa axit folic, chất xơ, protein thực vật.

Các nghiên cứu đã cho thấy, các loại đậu giúp cải thiện sức khỏe mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C và lycopen. Trong đó, lycopene là một chất chống oxy hóa vô cùng có giá trị, khả năng chống oxy hóa của nó đối với sức khỏe vô cùng lớn.

Chúng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nên cho thêm một ít dầu ô liu khi nấu cà chua để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.