Chờ...

Cấp cứu bé trai sau khi mẹ cho uống hàng chục loại thuốc

VOH - Một bé trai 7 tuổi ở Hà Giang đã phải nhập viện khẩn cấp tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) sau khi mẹ em tự ý cho uống hàng chục loại thuốc khác nhau, dẫn đến tình trạng sốc phản vệ nghiêm trọng.

Bé L.A.H., 7 tuổi, được chuyển từ một bệnh viện tư nhân đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch: sốt cao, phát ban toàn thân, nổi mẩn ngứa, mệt mỏi, đau bụng, khó thở, nhịp tim nhanh và bụng chướng. Theo lời kể của gia đình, trước khi nhập viện khoảng 5 ngày, bé chỉ có triệu chứng ho khan nhưng không sốt. Gia đình đã tự mua thuốc, bao gồm kháng sinh, thuốc ho, thuốc kháng viêm, và một số thuốc khác, cho bé uống.

thuoc 1_voh
Số thuốc hạ sốt, kháng sinh, thuốc ho, thuốc kháng viêm, chống dị ứng... bé trai đã uống trước khi nhập viện. - Ảnh: Zing

Tuy nhiên, sau một ngày dùng thuốc, bé bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau bụng, sốt gần 38°C, mẩn ngứa và phát ban khắp cơ thể. Gia đình tiếp tục cho bé uống thêm thuốc chống dị ứng, nhưng tình trạng không cải thiện. Trái lại, bé còn bị ngứa nhiều hơn và bụng đau dữ dội.

Khi tình trạng của bé ngày càng nặng, gia đình quyết định đưa bé đến Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa đã tiến hành khám lâm sàng và làm một loạt xét nghiệm để xác định tình trạng sức khỏe của bé. Kết quả cho thấy bé bị sốc phản vệ độ 2, có khả năng do dị ứng với một số loại thuốc mà gia đình đã cho bé sử dụng, bao gồm thuốc kháng sinh, long đờm, chống viêm và chống dị ứng. Đặc biệt, trong số các loại thuốc mà bé đã uống, có một số viên thuốc không rõ nguồn gốc và không có tem mác.

May mắn thay, nhờ được điều trị kịp thời theo phác đồ chống phản vệ dành cho trẻ em, bé trai đã qua cơn nguy kịch. Sau hơn một tuần điều trị tích cực, bé có dấu hiệu hồi phục tốt và dần lấy lại sức khỏe.

thuong 2_voh
Bệnh nhi bị sốc phản vệ khi uống thuốc ho, được điều trị tích cực tại bệnh viện. - Ảnh: BVCC.

Cảnh báo từ bác sĩ

Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thời gian gần đây, họ tiếp nhận không ít trường hợp trẻ em nhập viện trong tình trạng bị sốc phản vệ, đe dọa tính mạng, mà nguyên nhân chính là do phụ huynh tự ý cho con dùng thuốc mà không qua chỉ định của bác sĩ.

Qua trường hợp của bé L.A.H., các bác sĩ cảnh báo phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ. Việc tự ý mua và sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế khi con có triệu chứng bất thường và không tự ý dùng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh nên chú ý đến môi trường sống của trẻ, tránh để trẻ tiếp xúc với các hóa chất độc hại, côn trùng hay thực phẩm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện trẻ có các biểu hiện bất thường, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức để được thăm khám và điều trị kịp thời.