Chờ...

Đắk Lắk ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

VOH - Sáng 17/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk thông báo thêm một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết (SXH), nâng tổng số ca tử vong lên 3 từ đầu năm 2024 đến nay. 

Được biết bệnh nhân N.T.T (nữ, sinh năm 1976, trú tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) đã không qua khỏi sau nhiều ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Theo thông tin từ gia đình, vào ngày 9/10, bà T. xuất hiện triệu chứng sốt cao liên tục, cơ thể mệt mỏi, và tự điều trị tại nhà bằng thuốc không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe không cải thiện. Đến ngày 10/10, bà đã đi khám tại cơ sở y tế địa phương và được chỉ định theo dõi tại nhà.

Ngày 13/10, tình trạng bệnh chuyển nặng hơn, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để điều trị. Đến tối ngày 14/10, bệnh nhân được chuyển gấp đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán sốc SXH Dengue ngày thứ 6, kèm nhiều bệnh lý khác như thừa cân, tràn dịch màng ngoài tim, giảm tiểu cầu và trào ngược dạ dày thực quản (GERD). 

Dù đã nỗ lực điều trị, đến ngày 16/10, bệnh nhân tiếp tục chuyển biến xấu và tử vong lúc 4h30 sáng cùng ngày với chẩn đoán: sốc tim, viêm cơ tim, suy tim EF giảm, viêm phổi nặng - ARDS, rối loạn đông máu nặng, sốc SXH Dengue.

VOH (3)
Theo số liệu từ Bộ Y tế, năm 2023, Việt Nam đã ghi nhận hàng trăm ngàn ca mắc SXH, trong đó nhiều địa phương ở Tây Nguyên như Đắk Lắk luôn là điểm nóng. Ảnh: SK&ĐS

Từ đầu năm 2024, Đắk Lắk đã ghi nhận nhiều ca mắc SXH, và đến nay đã có 3 trường hợp tử vong. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, mặc dù số ca tử vong không quá cao, nhưng diễn biến SXH trong khu vực đang ngày càng phức tạp. Theo số liệu từ Bộ Y tế, năm 2023, Việt Nam đã ghi nhận hàng trăm ngàn ca mắc SXH, trong đó nhiều địa phương ở Tây Nguyên như Đắk Lắk luôn là điểm nóng. Điều kiện thời tiết thất thường cùng sự hiện diện của muỗi Aedes Aegypti - tác nhân chính truyền bệnh SXH - tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát.

Kết quả kiểm tra khu vực xung quanh nơi ở của bệnh nhân T. cho thấy sự hiện diện của loại muỗi này, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch lây lan diện rộng. Đặc biệt, các huyện Krông Búk và những khu vực lân cận có môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản, khiến việc kiểm soát dịch trở nên khó khăn.

Sau khi ghi nhận ca tử vong, CDC Đắk Lắk đã triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp để kiểm soát tình hình. Các hoạt động bao gồm kiểm tra, phun hóa chất diệt muỗi tại thôn Cư Bang, xã Cư Pơng, cùng với việc tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống SXH.

Bên cạnh đó, cơ quan y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh, bao gồm: Diệt lăng quăng, dọn dẹp nơi sinh sống để loại bỏ nơi muỗi sinh sản. Sử dụng màn khi ngủ, ngay cả ban ngày; Phun thuốc diệt muỗi định kỳ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Khi có dấu hiệu sốt cao, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trước tình hình hiện tại, sự chủ động từ người dân và các biện pháp y tế cộng đồng đóng vai trò then chốt trong việc ngăn chặn sự bùng phát của SXH. Đặc biệt, các vùng nguy cơ cao cần liên tục được giám sát và xử lý kịp thời để tránh những trường hợp tử vong thương tâm như bà N.T.T. 

Trong thời gian tới, CDC Đắk Lắk sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời kêu gọi toàn dân tham gia tích cực vào công tác ngăn ngừa SXH, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.