Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hóa chất sử dụng trong pháo hoa và nhiên liệu tên lửa được phát hiện trong nhiều thực phẩm

MỸ - Một thành phần quan trọng trong nhiên liệu tên lửa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn, đặc biệt là thức ăn trẻ em, thức ăn nhanh và trái cây, rau quả tươi.

Theo một cuộc điều tra mới của Consumer Reports, perchlorate - một loại hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhiên liệu tên lửa và pháo hoa, có liên quan đến các vấn đề về tuyến giáp ở người lớn và tổn thương não ở thai nhi và trẻ sơ sinh.

Consumer Reports phát hiện hóa chất này có trong khoảng 67% trên tổng số gần 200 mẫu thực phẩm siêu thị và thức ăn nhanh được thử nghiệm.

hoa-chat-gay-hai-130824-1
Consumer Reports phát hiện perchlorate có trong khoảng 67% mẫu thực phẩm siêu thị và thức ăn nhanh được thử nghiệm

“Chúng tôi phát hiện thấy mức perchlorate cao nhất trong một số loại thức ăn nhanh và sản phẩm nông nghiệp, nhưng đáng lo ngại là loại có mức perchlorate trung bình cao nhất là thực phẩm dành cho trẻ em và trẻ sơ sinh” - ấn phẩm bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Mức độ dao động từ hơn 2 đến 79 phần tỷ - không đủ để gây nguy hiểm ngay lập tức, nhưng chúng có thể tích tụ lại và trở nên nguy hiểm.

Thực phẩm đựng trong hộp nhựa có mức độ nhiễm độc cao nhất (trung bình gần 54 ppb) trong khi thực phẩm dành cho trẻ em là 19,4 ppb, tiếp theo là trái cây và rau quả, thức ăn nhanh, đồ nướng, sữa, thịt, hải sản và đồ uống.

Consumer Reports cho biết, các thử nghiệm này không tiết lộ lý do tại sao một số loại thực phẩm có mức perchlorate cao hơn, nhưng các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, nhựa của hàng hóa đóng gói có thể là nguyên nhân. Trong khi đó, sản phẩm tươi có thể bị nhiễm perchlorate nếu được tưới bằng nước bị ô nhiễm. 

hoa-chat-gay-hai-130824
sản phẩm tươi có thể bị nhiễm perchlorate nếu được tưới bằng nước bị ô nhiễm - Ảnh: Stock

Năm 2005, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã đặt ra giới hạn tiếp xúc với perchlorate hàng ngày là 0,7 microgam trên một kilogam trọng lượng cơ thể - một liều lượng mà Consumer Reports cho là quá nhiều.

Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu khuyến cáo, lượng tiêu thụ hàng ngày chỉ là 0,3 microgam trên một kilogam trọng lượng cơ thể.

Consumer Reports lưu ý: “Đối với trẻ từ 1 đến 2 tuổi, một khẩu phần phô mai đóng hộp mà chúng tôi thử nghiệm đạt gần 50% giới hạn của EFSA, và các khẩu phần ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh, ngũ cốc nhiều loại ngũ cốc dành cho trẻ sơ sinh và sữa chua hữu cơ mà chúng tôi thử nghiệm sẽ đạt khoảng một phần tư giới hạn đó”.

EPA tuyên bố vào năm 2020 rằng, họ không quản lý perchlorate. Một tòa phúc thẩm liên bang đã phán quyết vào năm ngoái rằng 'đây là điều mà họ phải làm'.

Để tuân thủ, EPA cho biết, họ sẽ ban hành đề xuất quản lý perchlorate trong nước uống vào ngày 21/11/2025 và hoàn thiện hệ thống vào ngày 21/5/2027.

Perchlorate cản trở quá trình hấp thụ iốt của tuyến giáp, một khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất hormone. Ở người lớn, tiếp xúc với nồng độ perchlorate cao có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi chất và/hoặc gây ra chứng suy giáp.

Mối lo ngại về tác động của perchlorate tập trung vào trẻ em và phụ nữ mang thai, vì hormone tuyến giáp đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển nhận thức và bất kỳ sự gián đoạn nào cũng có thể gây ra hậu quả suốt đời.

Do đó, cơ quan nghiên cứu khuyến nghị người dân nên ăn bổ sung iốt.