Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Mỹ: Tin giả trên mạng xã hội khiến nhiều phụ nữ bỏ uống thuốc tránh thai

VOH - Các bác sĩ Mỹ cảnh báo, 'thông tin sai lệch trắng trợn” về thuốc tránh thai trên mạng xã hội đang khiến hàng nghìn phụ nữ trẻ ở nước này từ chối dùng thuốc và có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Các nghiên cứu trong thập kỷ qua đã chứng minh, phương pháp tránh thai bằng thuốc có hiệu quả ngừa thai là 99% khi dùng vào cùng một thời điểm hàng ngày và an toàn. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều câu chuyện gây sợ hãi cho rằng – thuốc tránh thai 'không an toàn' - đã bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội.

Một người dùng TikTok cho biết: “Kiểm soát sinh sản là không tự nhiên và tôi không tin vào việc sử dụng nó”. Những người khác cho rằng việc ngừng dùng thuốc tránh thai sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe. Sức khỏe tinh thần đã được cải thiện, giảm cân…

Một số người cho rằng, loại thuốc này có chứa phiên bản tổng hợp của hormone sinh sản và là 'chất độc'. 

thuốc tránh thai
Các bác sĩ trên khắp nước Mỹ cho biết, ngày càng có nhiều bệnh nhân nói rằng, họ muốn ngừng dùng thuốc tránh thai mà không rõ lý do - Ảnh: Getty Images

Các bác sĩ trên khắp Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​​​nhiều nữ bệnh nhân đến khám với những câu hỏi liên quan tới những lời khuyên y tế vô căn cứ trên mạng xã hội, Tiến sĩ Michael Belmonte, một bác sĩ sản phụ khoa nói với tờ Washington Post. 

Trong khi đó, các chuyên gia khác lại lên tiếng lo ngại về tỷ lệ sinh tăng đáng ngờ liên quan đến xu hướng này. Điều này cần phải thận trọng vì những hạn chế ngày càng tăng đối với việc phá thai ở Hoa Kỳ. 

Nhiều phụ nữ hiện đang sống ở các bang như Texas, Georgia hay Idaho - nơi việc phá thai bị cấm. Nếu có thai ngoài ý muốn, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác. 

Tuy nhiên, đã có khoảng 1 triệu ca phá thai ở Hoa Kỳ vào năm 2024 - con số cao nhất kể từ năm 2014, cho thấy tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn đang gia tăng, theo Viện Guttmacher.

Tiến sĩ Danielle Jones, một bác sĩ sản phụ khoa và vlogger cho biết, một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai là tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, ảnh hưởng đến khoảng 1/3.000 mỗi năm. Mọi người cũng thường xuyên phàn nàn về tình trạng chảy máu bất thường.

Theo bác sĩ Jones, ngay cả khi có những tác dụng phụ, biện pháp tránh thai vẫn cực kỳ hiệu quả và có thể giúp kiểm soát một loạt các biến chứng liên quan đến nội tiết tố khác, như mụn trứng cá, PCOS và mang thai ngoài ý muốn.

Hơn nữa, nguy cơ đông máu khi mang thai cao hơn nhiều so với việc dùng thuốc tránh thai - điều này xảy ra với khoảng 2/1.000 phụ nữ mỗi năm.