Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhịp Sống Khỏe 24/1: Nhập viện cấp cứu nghi do ăn so biển nướng | Thay khớp miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo

VOH - Nhập viện cấp cứu vì uống gần 30 ly bia trong tiệc cuối năm; Cấp cứu nạn nhân trong vụ xe khách lao xuống vực; Biến thể Covid-19 có thể lây nhiễm sâu ở phổi… là các tin nổi bật khác.

Nhập viện cấp cứu vì uống gần 30 ly bia trong tiệc cuối năm

Ngày 23/1, TS.BS Lê Bá Ngọc, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết, bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng lơ mơ, buồn nôn, huyết áp cao.

Người đàn ông này có tiền sử tăng huyết áp 5 năm, phải dùng thuốc thường xuyên. Cận Tết, với cương vị là trưởng phòng kinh doanh, anh phải thay mặt công ty dự nhiều bữa tiệc cuối năm. Mỗi buổi tiệc anh đều uống rượu bia rất nhiều, lần nào cũng về nhà trong tình trạng say xỉn. Lần này khi uống gần 30 ly bia, anh xây xẩm mặt mày, mất ý thức.

Sau khi được điều trị tích cực, người bệnh qua cơn nguy kịch.

Theo bác sĩ Ngọc, mạch máu não thường bị giãn do tác dụng rượu bia. Huyết áp tăng đột biến sau uống bia rượu rất dễ gây biến chứng tai biến mạch máu não. Nếu người bệnh có triệu chứng như yếu liệt, méo miệng, hôn mê cần nhập viện để theo dõi và xử trí cấp cứu.

Nhịp Sống Khỏe 24/1: Nhập viện cấp cứu nghi do ăn so biển nướng | Thay khớp miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo 1
Người có tiền sử tăng huyết áp không nên sử dụng rượu bia.

Thay khớp miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo

Từ ngày 7 - 13/3/2024, Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện quân y 175 sẽ phối hợp với Tổ chức Operation Walk Chicago (OWC), Hoa Kỳ tiến hành đợt phẫu thuật miễn phí thay khớp háng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Dự kiến sẽ có 50 bệnh nhân được phẫu thuật miễn phí trong chương trình. Tất cả các bệnh nhân sẽ được các bác sĩ Bệnh viện quân y 175 và đoàn Operation Walk Chicago khám sàng lọc, lựa chọn cũng như chi trả toàn bộ chi phí điều trị và phẫu thuật. Các mặt bệnh được phẫu thuật bao gồm: hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp háng…

Thời gian đăng ký từ nay đến hết ngày 25/1/2024, khám sàng lọc vào ngày 27 & 28/1/2024. Đây là lần thứ 3 Bệnh viện quân y 175 cùng OWC triển khai chương trình phẫu thuật miễn phí thay khớp cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Cấp cứu nạn nhân trong vụ xe khách lao xuống vực

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xe khách lao xuống vực rạng sáng ngày 23/1, công tác cấp cứu cho các nạn nhân đang được ngành y tế thành phố Đà Nẵng tiến hành khẩn trương.

Trong sáng ngày 23/1 Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận cấp cứu 12 nạn nhân, trong đó phần lớn các bệnh nhân được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương như: chấn thương cột sống, dập phổi, vỡ xương cánh chậu, vỡ chỏm xương đùi, chấn thương phần mềm. Có 5 bệnh nhân bị chấn thương sọ não, chấn động não được tiến hành phẫu thuật.

Theo lái xe, do trời mưa đường trơn tối, xe đã bị mất lái.

Đến trưa cùng ngày, công tác sơ cấp cứu cho các bệnh đã hoàn tất, các bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tích cực tại 3 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Nhập viện cấp cứu nghi do ăn so biển nướng

Chiều 23/1, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Cái Nước (tỉnh Cà Mau), đơn vị vừa tiếp nhận, điều trị cho hai bệnh nhân nghi bị ngộ độc do ăn so biển.

Hai người bị ngộ độc là anh C.T.H (31 tuổi, ngụ huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) và bà N.T.N. (46 tuổi, mẹ vợ anh H).

Trong đó, anh H bị ngộ độc nặng, được các bác sĩ điều trị tích cực và phải thở bằng máy để hỗ trợ hô hấp. Còn bà N bị ngộ độc nhẹ.

Hiện tại, sức khỏe của hai bệnh nhân trên đã ổn định, đang được tiếp tục theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, trong lúc đi biển, anh H bắt được ba con giống như con sam, nên mang về cùng người thân nướng ăn.

Nhịp Sống Khỏe 24/1: Nhập viện cấp cứu nghi do ăn so biển nướng | Thay khớp miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo 2
Bệnh nhân H đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước (Cà Mau), sức khỏe đã ổn định.

Bị thoát vị đĩa đệm cổ do phải thường xuyên cúi đầu 

Bệnh nhân là chị H. (37 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau cổ, đau lan xuống cánh tay bên phải, được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Dù đã được điều trị nội khoa hơn 4 tuần qua nhưng tình trạng sức khỏe của chị không cải thiện.

ThS-BS Vũ Đức Thắng, Khoa Cột sống, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cho biết chị H. bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 – C6 (vị trí đốt sống cổ thứ 5 và 6), khối thoát vị chèn ép dây thần kinh C6 bên phải. Các triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng, buộc phải phẫu thuật.

Do chị H. còn trẻ nên không thay đĩa đệm cố định vì sẽ làm giảm tầm vận động. Vì vậy, chị được phẫu thuật thay đĩa đệm động, đảm bảo tầm vận động của cột sống cổ không bị ảnh hưởng.

Bác sĩ Thắng cũng lưu ý những người có thói quen làm việc cố định đầu cổ ở một tư thế trong thời gian dài như tài xế, giáo viên, nhân viên văn phòng… cần đề phòng căn bệnh thoát vị đĩa đệm cổ.

Biến thể Covid-19 có thể lây nhiễm sâu ở phổi

Trong nghiên cứu trên tạp chí Cell hồi tháng 1, các nhà khoa học cho biết biến thể BA.2.86 có thể lây nhiễm tế bào vùng dưới phổi và tham gia vào phản ứng tổng hợp màng tế bào của vật chủ. 

"Biến thể BA.2.86 dường như đã tăng khả năng lây nhiễm tế bào biểu mô phổi ở người so với các biến thể Omicron trước đây, đồng thời tăng cường khả năng bám vào tế bào biểu mô phổi", Shan Lu Liu, tác giả của nghiên cứu kiêm giáo sư virus học tại Đại học Bang Ohio, Mỹ, nói.

BA.2.86, còn có tên là Pirola, là thế hệ trước của biến thế JN.1 vốn đang gây đa số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu. Biến thể này lần đầu được phát hiện ở châu Âu và Trung Đông.

BA.2.86 có nhiều hơn 60 đột biến protein gai so với virus gốc SARS-CoV-2 và nhiều hơn 30 đột biến so với các biến thể của omicron như BA.2 và XBB.1.5. Các nhà khoa học lo ngại việc xuất hiện nhiều biến thể có những khác biệt sẽ khiến nỗ lực chống dịch gặp khó khăn.

Nhịp Sống Khỏe 24/1: Nhập viện cấp cứu nghi do ăn so biển nướng | Thay khớp miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo 3
Ảnh minh họa biến thể virus SARS-CoV-2.
Nhịp Sống Khỏe 24/1: Nhập viện cấp cứu nghi do ăn so biển nướng | Thay khớp miễn phí cho 50 bệnh nhân nghèo 4
Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển Y tế chuyên sâu”