Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhựa nano có liên quan đến đau tim, đột quỵ và tử vong sớm

VOH - Những người có hạt vi nhựa trong mô động mạch cảnh có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào cao gấp đôi so với những người không có hạt nhựa này.

Các động mạch cảnh, nằm ở mỗi bên cổ và mang máu lên não, có thể bị tắc nghẽn do các mảng cholesterol béo theo cách tương tự như các động mạch dẫn vào tim, một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học New England là nghiên cứu đầu tiên liên quan đến ô nhiễm nhựa với các bệnh ở người.

Raffaele Marfella, giáo sư nội khoa và Giám đốc khoa khoa học y tế và phẫu thuật tại Đại học Campania Luigi Vanvitelli ở Naples, Ý - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh một cách thuyết phục sự hiện diện của nhựa và mối liên hệ của chúng với các biến cố tim mạch trong một nhóm dân số đại diện bị ảnh hưởng bởi chứng xơ vữa động mạch”.

nhựa
Nhựa nano xuất hiện dưới dạng những chấm đỏ sáng trong kính hiển vi điện tử. - Ảnh: AP

Nghiên cứu mới đã kiểm tra mô được lấy ra từ động mạch cổ của 257 người đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh.

Việc tiếp cận mô như vậy cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng kính hiển vi điện tử để tìm kiếm các hạt nhỏ. Nghiên cứu cho biết, cuộc kiểm tra đã tìm thấy “các hạt lạ có cạnh lởm chởm” nằm rải rác trong mảng bám và các mảnh vụn bên ngoài sau cuộc phẫu thuật.

Một lượng có thể đo được của polyethylene, một loại nhựa phổ biến được sử dụng trong bọc nhựa, túi nhựa và hộp đựng thức ăn và đồ uống, đã được tìm thấy trong mô mảng bám của 150 người trong nghiên cứu.

Một số mẫu còn chứa clo, chất được sử dụng để xử lý nước bể bơi và sản xuất hàng trăm sản phẩm tiêu dùng như giấy, sơn, dệt may và thuốc trừ sâu. Các mẫu từ 31 bệnh nhân khác cũng có lượng polyvinyl clorua có thể đo được, còn được gọi là PVC hoặc vinyl.

Những người tham gia có hạt vi nhựa và nhựa nano trong cơ thể được theo dõi trong 34 tháng. Ngoài việc có khả năng gây ra đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào cao gấp đôi, mô mảng bám còn có dấu hiệu làm gia tăng viêm.

Viêm cấp độ thấp có liên quan đến một số bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim mạch. Sự hiện diện của vi nhựa và nhựa nano, cùng với tình trạng viêm nhiễm sau đó, có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh mãn tính này của một người.

Mối nguy từ hạt nhựa siêu nhỏ

Vi nhựa là các mảnh polymer có thể có kích thước từ dưới 5 mm đến 1 micromet. Bất cứ thứ gì nhỏ hơn đều là nhựa nano phải được đo bằng phần tỷ mét.

Các chuyên gia cho biết, nhựa nano là loại nhựa đáng lo ngại nhất đối với sức khỏe con người. Với chiều rộng trung bình chỉ bằng 1/1.000 sợi tóc người, các mảnh cực nhỏ có thể di chuyển qua các mô của đường tiêu hóa hoặc phổi vào máu.

Từ đó, nhựa nano có thể xâm chiếm từng tế bào và mô trong các cơ quan chính, có khả năng làm gián đoạn quá trình tế bào và lắng đọng  các hóa chất gây rối loạn nội tiết như bisphenol, phthalates, chất chống cháy, kim loại nặng và các chất per- và polyfluorin hóa hoặc PFAS.

Trong nghiên cứu trên chuột mang thai, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóa chất nhựa trong não, tim, gan, thận và phổi của thai nhi đang phát triển 24 giờ sau khi người mẹ mang thai ăn hoặc hít phải hạt nhựa.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, nhựa vi mô và nano có thể gây ra stress oxy hóa, tổn thương mô và viêm trong tế bào, trong khi các nghiên cứu trên động vật cho thấy các hạt như vậy có thể làm thay đổi nhịp tim và cản trở chức năng tim.

Nhựa nano đã được tìm thấy trong máu người, mô phổi và gan, nước tiểu và phân, sữa mẹ và nhau thai. Tuy nhiên, cho đến nay, nghiên cứu vẫn chưa xác định được tác động của những polyme đó đối với các cơ quan và chức năng của cơ thể.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 1 lít nước đóng chai - tương đương với hai chai nước đóng chai cỡ tiêu chuẩn mà người tiêu dùng thường mua - chứa trung bình 240.000 hạt nhựa từ bảy loại nhựa - 90% là nhựa nano.

Điều quan trọng là: nước đóng chai chỉ là một trong hàng nghìn sản phẩm thực phẩm và đồ uống được đóng gói trong hộp nhựa. Các nguồn vi nhựa lớn nhất trong môi trường là từ sự mài mòn của lốp cao su tổng hợp, vải dệt tổng hợp (ví dụ: giặt quần áo làm từ polyester) và sự phân hủy của rác thải sinh hoạt…