Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát minh ra thiết bị rung bao tử để giảm cân

VOH - Thiết bị này là máy kích thích điện tử sinh học dạng rung, vẽ ngoài như một viên thuốc, khi tiếp xúc với dạ dày nó rung động tạo ra cảm giác no nhằm kiểm soát cân nặng.

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một thiết bị mới đặt bên trong cơ thể con người và làm rung chuyển ruột của họ và nó có thể giúp họ giảm cân.

Phát minh ra thiết bị rung ruột để giảm cân 1
Phát minh xuất hiện dưới dạng một viên thuốc - Ảnh: Science Advances

Thiết bị mới, được mệnh danh là máy kích thích điện tử sinh học dạng rung, có hình dạng  như thuốc viên và được nuốt vào người như uống thuốc thông thường. Nhưng một khi nó đã đi qua ruột và tiếp xúc với dịch dạ dày, nó bắt đầu rung động.

Viên thuốc kích thích điện tử sinh học thực hiện kích thích rung vùng thắt lưng để kích hoạt các thụ thể cơ học và thụ thể niêm mạc đột quỵ, tạo ra sự giải phóng serotonin và tạo ra phản ứng chuyển hóa nội tiết tố tương xứng với trạng thái no.

Các nhà nghiên cứu ví phát minh mới này với các loại thuốc kiểm soát cân nặng mới khác như Wegovy và Ozempic. Tương tự như vậy, hệ thống mới có thể giúp mọi người quản lý lượng thức ăn nạp vào và nhờ đó tránh được những rắc rối liên quan đến béo phì như tiểu đường và cao huyết áp.

Loại thuốc mới phát minh này đã có tác dụng khi thử nghiệm trên lợn. Các nhà nghiên cứu cho biết khi nó được đưa vào dạ dày lợn, chúng ăn ít hơn 31%.

Khi thử nghiệm qua 108 bữa ăn ở heo, dẫn đến lượng thức ăn giảm đi (~40%, P < 0,0001) và giảm thiểu tốc độ tăng trọng (P < 0,05) so với nhóm đối chứng không dùng thuốc.

Phát minh ra thiết bị rung ruột để giảm cân 2
Thuốc cần phải nghiên cứu thêm - Ảnh: Science Advances

Tuy nhiên họ cảnh báo rằng cần phải nghiên cứu thêm trên hệ thống. Nhưng các nhà phát minh hy vọng rằng nó có thể là một cách hữu ích để mọi người ngăn ngừa tăng cân và giảm lượng calo ăn vào.

“Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh tính hiệu quả của một biện pháp can thiệp không xâm lấn, chi phí thấp nhằm giảm lượng thức ăn và lượng calo tiêu thụ.” Giovanni Traverso, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Brigham and Women's (Mỹ), đồng thời là tác giả của bài báo về loại thiết bị này cho biết,

“Thiết bị này có khả năng làm một cuộc cách mạng hóa các lựa chọn điều trị cho bệnh nhân béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong tương lai sẽ cần khám phá những tác động sinh lý của thiết bị trước khi nó được cung cấp cho bệnh nhân.” Bác sĩ Traverso cho biết

Công trình được báo cáo trong một bài báo được xuất bản trên tạp chí Science Advances có tên là ‘Một chất kích thích điện tử sinh học rung động có thể tiêu hóa điều chỉnh các thụ thể căng dạ dày để tạo ra cảm giác no ảo tưởng.”