Chờ...

Mỹ: Sự bùng nổ thuốc giảm cân sẽ làm tăng chi phí y tế của doanh nghiệp vào năm 2024

VOH - Nhu cầu bùng nổ về các loại thuốc giảm cân và tiểu đường mới dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh sự gia tăng chi phí y tế của người sử dụng lao động ở Mỹ vào năm tới.

Ngày 17/11, Sunit Patel, Giám đốc Y tế của Mercer nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng, các loại thuốc GLP-1 được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt có thể đóng góp từ 50 đến 100 điểm cơ bản cho xu hướng này.

Thuốc GLP-1, hoạt động bằng cách ngăn chặn cơn đói và khiến một người cảm thấy no lâu hơn (dùng để giảm cân), thường có giá khoảng 1.000 USD cho mỗi bệnh nhân mỗi tháng.

Theo khảo sát của Mercer với gần 1.900 người sử dụng lao động, trung bình các nhà tuyển dụng ở Mỹ dự trù ngân sách cho các chi phí này có thể tăng 5,2% trong năm tới.

thuốc giảm cân
Một cây bút tiêm 0,25 mg thuốc giảm cân Wegovy của Novo Nordisk - Ảnh: Reuters

Mercer cho biết, việc sử dụng thuốc GLP-1 tăng lên đã có tác động đáng chú ý đến sự tăng trưởng cao hơn của chi phí phúc lợi theo các chương trình bảo hiểm y tế. 

Vào năm 2023, chi phí phúc lợi nhà thuốc tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2022 (khoảng 6,4%). Mercer cho biết, chi phí cao hơn liên quan đến các loại thuốc này là do giá cả cũng như số lượng bệnh nhân ngày càng tăng. 

Mercer cho biết hiện tại, khoảng 2/5 các nhà tuyển dụng lớn chi trả thuốc GLP-1 để điều trị bệnh béo phì và 19% khác cho biết họ đang xem xét chi trả cho loại thuốc này.

Mặc dù chi phí chương trình sức khỏe tăng cao, các chủ sử dụng lao động lớn vẫn tránh chuyển các chi phí bổ sung sang nhân viên thông qua các khoản khấu trừ, đồng thanh toán hoặc tiền túi tối đa cao hơn vào năm 2023.

Mercer cho biết, mức khấu trừ phí bảo hiểm trung bình cho nhân viên chỉ tăng 2 USD tại các công ty lớn trong năm nay và tỷ trọng của họ trong tổng chi phí chăm sóc sức khỏe chỉ ở mức trung bình 22%, tương tự như năm 2022.

Đầu tháng này, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã phê duyệt phương pháp điều trị giảm cân Zepbound của Eli Lilly, mở đường cho một đối thủ mạnh mới của Wegovy của Novo Nordisk trong thị trường thuốc giảm cân - ước tính tạo ra doanh thu hàng năm 100 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Trong khi các nhà tuyển dụng đề cập đến việc sử dụng thuốc GLP-1 để điều trị bệnh tiểu đường thì cuộc tranh luận xung quanh việc cung cấp bảo hiểm cho chúng như một phương pháp điều trị béo phì vẫn tiếp tục kéo dài.