Ra mồ hôi “rít chịt” là dấu hiệu báo trước bệnh tiểu đường?

VOH - Khi mùa hè thời tiết nóng bức và ngột ngạt, làm cho người ta dễ ra mồ hôi, có người sau khi ra mồ hôi sẽ cảm thấy “rít chịt” khắp người.

Nghe người “có kinh nghiệm” nói, ra mồ hôi “rít chịt” có thể là dấu hiệu báo trước mắc bệnh tiểu đường.

Ra mồ hôi “rít chịt” là dấu hiệu báo trước bệnh tiểu đường? 1

Ra mồ hôi rít chịt là do cơ thể quá “thấp nhiệt” hoặc can hỏa quá thịnh và là dấu hiệu báo trước bệnh tiểu đường - Ảnh: TVBS

Mồ hôi rít chịt hãy cẩn thận thấp nhiệt và tiểu đường

Mùa hè thường có thời thiết oi ả, nóng bức chỉ cần ở nơi không có máy lạnh (điều hòa) thì rất dễ ra mồ hôi đầm đìa ướt hết cả áo. Một số người hay phàn nàn rằng, toàn thân thể ra mồ hôi nhớp nháp và rít chịt, tóc và những thứ khác khi chạm vào da cũng sẽ “dính chặt” vào cơ thể liền.

Theo đông y, mồ hôi rít chịt là do cơ thể quá “thấp nhiệt” (là do gọi chung thấp và nhiệt tà kết hợp lại với nhau) hoặc can hỏa quá thịnh, có nghĩa là những người ra mồ hôi “nhớp nháp và rít chịt” thường xuyên ăn đồ béo, đồ ngọt và đồ nhiều dầu mỡ, họ sẽ gặp vấn đề về trao đổi chất, không chỉ có thể có vấn đề về đường huyết cao mà còn có thể có những nguy cơ tắc nghẽn mạch máu như cao huyết áp và mỡ máu cao. Vì vậy, những người ra mồ hôi “rít chịt” hãy kiểm soát chế độ ăn uống của mình càng sớm, càng lành mạnh càng tốt!

Theo các cụ có “kinh nghiệm” hay nói, ra mồ hôi “nhớp nháp và rít chịt” là dấu hiệu cảnh báo trước bị tiểu đường, làm không ít người nghe được điều này liền cảm thấy rất lo lắng.

Đồ béo và đồ ngọt ngon dễ làm ra mồ hôi rít chịt

Zhou Zonghan, một thầy thuốc đông y người Đài Loan (Trung Quốc) tại Bệnh viện Renai trực thuộc Bệnh viện Thống nhất Đài Bắc cho biết, theo y học cổ truyền (đông y), những người ra mồ hôi “nhớp nháp và rít chịt” thông thường thuộc về thể trạng “thấp nhiệt” rất cao, thấp nhiệt là một trong những “thể chất” của bệnh tiểu đường. Những người có thể trạng “thấp nhiệt” cần phải hiểu và phòng ngừa bệnh tiểu đường càng sớm càng tốt trong tương lai.

Trên thực tế, người ra mồ hôi rít chịt cũng cho thấy họ thường thích ăn đồ béo và ngọt ngon, có thể dễ dàng gặp vấn đề về mỡ máu cao, ngoài ra còn có thể gặp các vấn đề về trao đổi chất như gan bốc hỏa, huyết áp cao… Thậm chí hãy cẩn thận rằng, có thể đã có dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu, các yếu tố gây đột quỵ và tắc nghẽn tim mạch.

Rối loạn chuyển hóa cũng dễ ra mồ hôi rít chịt và nặng mùi

Tại sao những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa chẳng hạn như tiểu đường loại 2, bệnh tim hoặc đột quỵ có xu hướng đổ mồ hôi nhớp nháp rít chịt và nặng mùi?

Thầy thuốc Zhou Zonghan giải thích rằng, ăn quá nhiều đồ béo, đồ ngọt và đồ nặng mùi sẽ làm giảm chức năng vận chuyển và chuyển hóa “thấp khí” của lá lách và dạ dày, mồ hôi dễ chứa nhiều “tạp chất” của các chất thải trao đổi chất khác nhau.

Rối loạn chuyển hóa là tập hợp một nhóm các yếu tố nguy cơ bao gồm huyết áp cao, mỡ bụng, mức đường huyết và cholesterol cao trong máu xảy ra đồng thời trong cơ thể và làm tăng khả năng mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim hoặc đột quỵ.

Giảm cân bớt cũng có thể giúp cải thiện việc ra mồ hôi rít chịt

Đối với những người dễ bị ra mồ hôi rít chịt, thầy thuốc Zhou Zonghan đưa ra lời khuyên như sau, cần nhanh chóng giảm cân, ăn ít đồ ngọt, ăn ít đồ ăn nhiều chất béo, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ và tăng cường tập thể dục nhiều hơn. Nếu mọi người thật sự giảm cân bớt, nó có thể giúp cải thiện việc đổ mồ hôi nhớp nháp và rít chịt.

Ngoài ra, nếu mọi người muốn nhanh chóng cải thiện vấn đề mồ hôi rít chịt và mồ hôi nặng mùi thì nên tăng cường ăn nhiều thực phẩm có thể loại bỏ thấp nhiệt, chẳng hạn như ăn nhiều rau cải tươi hoặc đậu đỏ, hạt ý dĩ (còn gọi là cườm thảo, bo bo), lúa mì nổi và các loại đồ ăn có thể cải thiện được vấn đề thấp nhiệt.

Ra mồ hôi “rít chịt” là dấu hiệu báo trước bệnh tiểu đường? 2

Giảm cân cũng là một trong những cách giúp cải thiện việc ra mồ hôi rít chịt - Ảnh: TVBS

Cải thiện mồ hôi rít chịt bằng các bài thuốc đông y

Thầy thuốc đông y Zhou Zonghan cho biết, nếu là do gan quá nóng gây ra thấp nhiệt, có thể những người này thường xuyên quen thức khuya, áp lực công việc cao.

Nếu dùng thuốc đông y để cải thiện thấp nhiệt, thì mọi người có thể dùng các bài thuốc đông y có tác dụng thanh nhiệt, tiêu thấp, mát gan, điều hòa khí huyết…sẽ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, tốt hơn hết những người này vẫn nên tránh các loại thực phẩm “có độc” trong chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như ít ăn đồ nướng, đồ chiên rán, đồ cay và các loại thực phẩm “nặng mùi. Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa, đồ ngọt, thuốc lá và bia rượu cũng có thể dẫn đến tỳ vị (lá lách và dạ dày) bị “thấp nhiệt”.

Chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp sử dụng các loại thuốc đông y cổ truyền có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, thêm vào đó tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng đổ mồ hôi “rít chịt”, nhất là có thể phòng ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường.