Chờ...

45% thanh niên Nhật Bản từng có ý định tự tử

VOH - Một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Tokyo cho biết, gần như cứ hai thanh niên ở Nhật thì có một người từng có ý nghĩ tự tử.

Trong số 14.555 người từ 18 - 29 tuổi do Quỹ Nippon khảo sát, 44,8% từng có ý định tự tử khi đối mặt với những rắc rối như mối quan hệ khó khăn với những người thân, bị bắt nạt và lo lắng về con đường học vấn hoặc sự nghiệp tương lai.

Trong số 44,8% thanh niên có ý định tự tử, 40% cho biết họ đã cố gắng tự tử hoặc thực hiện một số bước để chuẩn bị tự sát.

Những chấn thương tâm lý, chẳng hạn như bị lạm dụng tình dục và bắt nạt, đóng vai trò quan trọng trong việc gây suy nghĩ tiêu cực cho thanh niên, và khi hai yếu tố này kết hợp sẽ làm tăng khả năng xảy ra ý định tự tử.

Đọc thêm: Nạn nhân bị bạo lực học đường dễ có nguy cơ tự tử

tự tử
Mọi người đi bộ ở quận Shibuya của Tokyo vào ngày 30/4 - Ảnh: Kyodo

Theo khảo sát của Tổ chức Nippon, cứ bảy người được khảo sát thì có một người từng bị bạo lực tình dục. Họ có khả năng nghĩ đến tự tử cao hơn 37% so với những người không bị bạo lực tình dục.

Tổ chức này cũng cho biết, những người chuyển giới và không phải là người song tính có nhiều khả năng từng bị tấn công tình dục và có ý định tự tử hơn so với những người đồng trang lứa chuyển giới của họ.

Quỹ Nippon nhận thấy rằng hơn một nửa số người có ý định tự tử đã không nói với bất kỳ ai về điều đó, với lý do chính được đưa ra là họ không nghĩ rằng đó là điều có thể thảo luận.

Tổ chức này lưu ý rằng, hầu hết những người được hỏi và chưa từng có ý định tự tử đều không biết đến các tổ chức cộng đồng hữu ích. "Chừng nào bức tường 'không biết' vẫn còn, ngay cả khi người tự tử nói chuyện với ai đó, họ có thể không được hướng dẫn đến một nhóm hỗ trợ" – Quỹ Nippon đánh giá.

Tại Nhật Bản, tự tử là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở thanh niên cho cả hai giới vào năm 2019, 2020 và 2021 - theo dữ liệu của Bộ Y tế. Trong những năm đó, 2.117, 2.521 và 2.611 trong độ tuổi từ 20 đến 29 đã tự sát. Vào năm 2022, 2.483 người trong độ tuổi trên đã tự sát.